10 cách biến âm nhạc thành “vũ khí” đắc lực của giáo viên ESL

15/02/2022

Âm nhạc đóng vai trò rất quan trọng trong lớp học ngoại ngữ. Đây là một công cụ tuyệt vời để giúp học sinh tiếp thu ngôn ngữ cũng như cải thiện trí nhớ và mang lại nhiều niềm vui. Như nhà hiền triết Khổng Tử đã nói: “Con người không thể sống thiếu niềm vui mà âm nhạc đem lại”. Hơn nữa, điều khiến âm nhạc trở thành một công cụ giảng dạy tuyệt vời như vậy nằm ở khả năng kết nối các nền văn hóa và ngôn ngữ của học sinh, bất kể tuổi tác hay nguồn gốc văn hóa của họ.

1. TRƯỚC KHI BẬT NHẠC

Hãy khảo sát để xem học sinh của mình yêu thích loại âm nhạc nào. Nếu bạn dạy học sinh ở cấp độ thấp hơn, hãy bật các bài hát có lời chính lặp đi lặp lại dễ hiểu. Lưu ý rằng học sinh ở cấp độ cao hơn có thể cảm thấy nhàm chán khi phải nghe những bài hát như vậy.

2. KHỞI ĐỘNG

Bạn có thể sử dụng âm nhạc để dẫn vào bài học. Ví dụ như dùng bài hát ‘Earth song’ của Michael Jackson để khuyến khích học sinh thảo luận về một số vấn đề liên quan đến thiên tai. Nếu muốn chọn một bài hát khởi động thích hợp thì hãy chọn một bài có điệp khúc dễ hát theo.

3. THAY ĐỔI TÂM TRẠNG

Bạn có thể sử dụng âm nhạc để thay đổi tâm trạng của học sinh. Ví dụ, nếu học sinh vừa mới học môn Thể dục xong, bạn có thể bật một số bản nhạc với giai điệu chậm rãi để giúp các em trở nên điềm tĩnh. Và nếu học sinh của bạn đã ngồi thụ động trong suốt tiết học trước, bạn nên bật một số bản nhạc sôi động cho các em nghe.

4. ĐOÁN TIÊU ĐỀ

Trước khi nghe bài hát, bạn có thể cho học sinh xem một số hình ảnh liên quan đến bài hát và cho các em thử đoán tên ban nhạc hoặc tên bài hát. Ví dụ như trước khi nghe bài “Englishman in New York” của Sting, bạn có thể chiếu một số hình ảnh của một người đàn ông chụp với tháp Big Ben và một hình khác có tượng Nữ thần Tự do và thử cho học sinh đoán tên bài hát.

5. NGỮ PHÁP

Các bài hát cũng tạo cơ hội để cả lớp cùng thảo luận về một điểm ngữ pháp cụ thể. Bạn có thể yêu cầu học sinh xem qua lời bài hát và tìm một số ví dụ liên quan đến cấu trúc ngữ pháp đang học. Nếu bạn dạy tính từ, hãy cố gắng chọn những bài hát có nhiều tính từ trong lời bài hát chẳng hạn như bài “Everything at once” của Lenka. Nếu như bạn luyện thì Hiện tại hoàn thành, hãy loại hết động từ trong bài hát ra, cho học sinh bảng động từ nguyên mẫu và yêu cầu các em điền vào chỗ trống động từ dạng quá khứ phân từ thích hợp.

6. TỪ VỰNG

Âm nhạc cũng là một công cụ tuyệt vời để dạy từ vựng mới. Bạn có thể bật một số bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng và yêu cầu học sinh viết ra những tính từ mà các em nghĩ đến. Học sinh chia sẻ các từ với bạn bè của mình trong lớp. Nếu bạn dạy những học sinh ở cấp độ cao hơn, bạn có thể yêu cầu học sinh thảo luận xem nghĩa một số từ khác nhau ở chỗ nào. Tiếp theo, bạn có thể bật một số loại nhạc khác nhau như nhạc rock, rap, v.v. và hỏi xem học sinh nghe được những từ gì.

7. VIẾT SÁNG TẠO

Âm nhạc có thể là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho học sinh của bạn, khơi gợi những kỷ niệm và cảm xúc tuyệt vời. Như Leo Tolstoy đã nói: “Âm nhạc là tốc ký của cảm xúc”. Ví dụ: bạn có thể bật bài ‘Over the Rainbow’ của Israel Kamakawiwo’Ole hoặc ‘What a great world’ của Louis Armstrong và yêu cầu học sinh của bạn nhắm mắt lại và tưởng tượng về ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời của họ. Sau khi nghe một bài hát, họ có thể vẽ một bức tranh về những gì họ vừa tưởng tượng, cho bạn cùng nhóm xem bức tranh và viết một câu chuyện.

8. VIẾT TIẾP LỜI BÀI HÁT

Chia học sinh thành các nhóm từ 4-5 người và yêu cầu các em viết tiếp một đoạn khác của lời bài hát nhưng vẫn giữ nguyên phong cách của bài hát đó. Các nhóm sau đó sẽ trình bày đoạn lời mà mình đã viết với các nhóm khác. Bạn có thể bật một số bản nhạc nền nhẹ nhàng trong khi học sinh đang làm nhóm. Các hoạt động như vậy kích thích học sinh sáng tạo trong lớp học, tăng cường kỹ năng làm việc nhóm cũng như phát triển kỹ năng viết và nói của học sinh.

9. PHỎNG VẤN BAN NHẠC

Để luyện nói sau khi nghe bài hát của một ca sĩ hoặc nhóm nhạc nổi tiếng, hãy yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm và lên kịch bản cho một cuộc phỏng vấn với ca sĩ hoặc thành viên ban nhạc. Sau đó, học sinh đóng vai theo kịch bản soạn sẵn và diễn trước lớp bằng cách đọc các đoạn hội thoại mà mình đã chuẩn bị.

10. DỊCH BÀI HÁT

Mặc dù một số giáo viên phản đối gay gắt việc sử dụng tiếng mẹ đẻ của học sinh trong lớp học ngoại ngữ, nhưng học sinh thường thích dịch lời bài hát và cảm thấy rất thích thú đối với hoạt động này. Như mọi khi, để có kết quả tốt nhất, hãy cố gắng cho học sinh dịch các bài hát mà các em ấy thực sự yêu thích.

Để hiểu  hoạt động lồng ghép âm nhạc vào tiết học cùng các phương pháp giảng dạy khác để lớp học trở nên sinh động  thú vị hơn, đừng ngần ngại  hãy liên hệ với Horizon TESOL để được đào tạo chuyên sâu thông qua các khóa học TESOL của chúng tôi nhé ! (horizonedu.vn) 

Lược dịch từ Etpedia blog bởi Minh Thư 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top