12 ĐIỀU NÊN CÓ TRONG GIÁO ÁN BÀI GIẢNG

31/07/2022

Mỗi bài giảng nên gồm những gì? 

Để nói chính xác mỗi bài giảng cần có những gì là thực sự khó vì sẽ có những trường hợp ngoại lệ xảy ra. 

Nhưng những yếu tố nào cần có trong mỗi bài giảng? Tôi đã cố gắng rút gọn danh sách này và hướng theo tiêu chí ‘luôn có trong mỗi bài giảng’, thế nhưng không tìm ra được cách giải quyết giúp giáo viên biết được cần soạn những gì và soạn như thế nào. 

Đó là phần mở đầu. Ta cùng tiến vào phần nội dung chi tiết nào. 

 

  1. CÓ MỤC TIÊU RÕ RÀNG

Hãy lưu ý là việc này không cần phải dựa trên các tiêu chuẩn hay yếu tố học thuật. Nhưng giáo viên cần phải nắm rõ họ muốn học sinh thay đổi như thế nào. 

  1. CÓ NHIỆM VỤ – CƠ HỘI – VAI TRÒ CỦA HỌC SINH

Giáo viên nên phân cho học sinh vai trò thú vị, rõ ràng và nằm trong khả năng của họ để họ có thể thực hiện trong suốt buổi học. Đó có thể là nhiệm vụ mà bạn muốn học sinh thực hiện trong lớp học hoặc sau giờ học. 


  1. QUY TRÌNH THỰC HIỆN NẰM TRONG KHẢ NĂNG CỦA HỌC SINH

Điều này nghĩa là học sinh cần biết chính xác họ nên làm những bước gì và phải nằm trong khả năng của họ. 

  1. CÁ NHÂN HOÁ CÁC HOẠT ĐỘNG

Mỗi bài giảng cần phải được xây dựng một cách linh hoạt dựa trên trình độ của học sinh ở thời điểm hiện tại và trong tương lai (xét trên khía cạnh kiến thức, kĩ năng, v.v.). 

  1. TÍNH LINH HOẠT THỰC TẾ

Khả năng linh hoạt thực tế sẽ giúp ích trong việc cá nhân hoá. 

Giáo viên sẽ xử lí thế nào nếu mất điện trong giờ học? Hoặc nếu những học viên đã từng rất thông thạo một chủ đề trước đây lại không ‘hiểu nó’ như mình mong đợi. Giáo viên cần làm gì khi một nhóm học sinh hoàn thành hoạt động nhanh hơn nhiều so với những nhóm khác? Hay khi có bốn sinh viên đã biết rõ nội dung và không thực sự học được gì nhiều? 

Hãy cố gắng soạn nhiều các bài học và hoạt động có thể dễ dàng điều chỉnh theo tình hình thực tế. 

  1. THIẾT KẾ BÀI GIẢNG PHÙ HỢP VỚI TẢI NHẬN THỨC

Nếu học sinh cố gắng đọc hiểu thì các nhiệm vụ dựa trên mức độ thông hiểu sẽ rất khó. Học sinh sẽ học được ít kiến thức mới hơn khi họ vừa học tài liệu mới vừa phải giải thích các nhiệm vụ mới dựa trên tài liệu đó – đồng thời phải hiểu rõ các bước thực hiện, v.v.   

Vùng phát triển tâm lý gần giữ chức năng cốt lõi trong loại phân tích này (xem ở trên). Các Thầy/ Cô có thể đọc thêm về Lý thuyết Tải Nhận Thức. 

  1. HỌC SINH KHÔNG THỂ HỌC TỪ THẤT BẠI

Việc thiết kế bài giảng quá hoàn hảo sẽ giới hạn tần suất ‘mắc lỗi’ của học sinh (ví dụ: xem Vùng phát triển tâm lý gần). 

 Rõ ràng là học sinh ‘thất bại.’ Nhưng bản chất của thất bại đó là do khác biệt giữa ‘bài học nghiêm khắc’ và ‘bài học làm người để dạy dỗ trẻ em’. 

  1. TIẾP CẬN VÀ CƠ HỘI

 Ngay cả khi quyền tiếp cận và cơ hội là khác nhau thì chúng vẫn rõ ràng cho mọi học sinh. 

 Điều này khá giống với điều số 2 và 4, nhưng  điểm chú đáng chú ý là “bức tranh toàn cảnh” của bài học và liệu nó có thực sự hữu ích cho mỗi học sinh hay không. Đó là những điều hữu ích và nhân văn. Được viết bằng ngôn ngữ mà học sinh hiểu để theo đuổi các mục tiêu – hoặc ít nhất là họ có thể tiếp cận được. 

  1. NHẬN THỨC VỀ ƯU TIÊN VÀ NGỮ CẢNH

Điều này liên quan đến nội dung, mục tiêu học tập, v.v. Hãy suy nghĩ: học sinh đã nhìn thấy điều này trước đó chưa, và khi nào họ sẽ nhìn thấy nó lần nữa? Nó quan trọng như thế nào? 

Học sinh đã học được gì trước về điều này? Làm thế nào để phù hợp với những gì họ đã biết? Với sơ đồ chương trình học?  Với các bài kiểm tra mà giáo viên đã biên soạn? Với thành tích của học sinh? Với cuộc sống của họ? (Ví dụ: xem quy tắc 40/40/40).

  1. CÁC VÒNG PHẢN HỒI CHỨC NĂNG

Các thầy/cô có thể tìm hiểu thêm về các vòng phản hồi. Hãy biết rằng hiện tại đó là nền tảng cho việc bộ não học hỏi. 

  1. HỌC SINH THAM GIA VÀO BÀI GIẢNG

Việc này phải “đặt lên hàng đầu” nhưng danh sách không được xếp theo mức độ quan trọng và nếu học sinh không tham gia thì những việc khác không còn ý nghĩa nữa. 

Cách để đạt được việc này là rất phức tạp. Nhưng chúng ta có thể kích thích tương tác thông qua nhiều cách: thiết kế bài giảng, vai trò cho học sinh, mô hình học tập, trí tò mò của học sinh, v.v. Nếu nguyên nhân chính của vấn đề thiếu tương tác là sức hút của giáo viên, kỹ năng quản lý lớp hoặc mối quan hệ của giáo viên-học sinh thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện được. 

  1. LÊN KẾ HOẠCH CHO “DỮ LIỆU”

Không phải tất cả bài giảng sẽ có ‘Bộ dữ liệu’ chính thức nhưng bất kỳ hành vi nào có thể quan sát được của con người đều cung cấp một số loại ‘dữ liệu’ thực nghiệm và phần lớn các bài giảng cần được lên kế hoạch trước khi đưa vào giảng dạy. 

 

Nguồn: https://wegrowteachers.com/12-things-every-lesson-you-teach-should-have/

Anh Thi lược dịch.

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top