5 cách soạn bài để học sinh cảm thấy “mỗi tiết kiểm tra là một ngày hội”

10/02/2022

Hãy dùng 5 mẹo dưới đây để soạn bài kiểm tra giúp các em vừa học vui, vừa có thể đạt điểm cao và học được nhiều nhất từ trò chơi của mình.

Kiểm tra là một chủ đề không mấy vui vẻ đối với các học sinh thân yêu của mình. Trong thời đại giáo dục dựa hầu hết vào các bài kiểm tra như ngày nay thì việc đảm bảo rằng học sinh có cái nhìn tích cực về việc làm bài kiểm tra là vô cùng cần thiết. Nhiều bạn rất lo lắng về thành tích của mình trong những bài kiểm tra. Những nỗi sợ đó thường xuất phát từ kì vọng của phụ huynh và có thể phát triển thành căn bệnh trầm cảm đối với thi cử. Là một giáo viên, việc bạn lồng ghép sự vui nhộn và phấn khởi vào các câu đố học tập, tạo bầu không khí tích cực cho học sinh là vô cùng cần thiết. Điều đó giúp xoa dịu những căng thẳng khi các em phải làm những bài kiểm tra quan trọng, giúp cho học trò của mình được thư giãn và làm bài tốt hơn. Ngay khi mà bạn chuẩn bị xây dựng một bộ các câu đố, hãy sử dụng 5 mẹo dưới đây để giúp các học trò của mình thu được điểm số cao nhất có thể trong khi vẫn vui vẻ hoàn thành nó.

1. HÃY LUÔN ĐỘNG VIÊN HỌC TRÒ CỦA MÌNH

Học trò muốn biết rằng bạn thật sự quan tâm đến họ, chứ không phải chỉ muốn họ đạt được điểm cao. Hãy dành lời khen và động viên học trò của mình mỗi khi các em hoàn thành một bài kiểm tra. Việc ghi nhận những nỗ lực của học sinh có thể đơn giản như là một sự ghi nhận bằng lời nói hoặc trang trọng như một chứng chỉ chứng nhận rằng học sinh đã thực hiện bài kiểm tra. Tuy nhiên, đừng cố gắng quá mức để tạo ra những chứng chỉ đó bằng tay; nếu bạn sử dụng phần mềm tạo câu đố trực tuyến để quản lý các câu đố của bạn như là ProProfs, thì phần mềm này có chức năng tạo chứng chỉ tự động. Bạn có thể lựa chọn tạo chứng chỉ tự động cho mỗi lần hoàn thành bài kiểm tra hoặc chỉ dành cho những học sinh đạt được một số điểm nhất định nào đó. Hãy thiết lập một bảng ghim trong lớp học để trưng bày những chứng chỉ để khuyến khích các học sinh và ghi nhận những nỗ lực của họ.

2. HÃY CỐ GẮNG HƯỚNG ĐẾN MỌI ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN

Mỗi học viên sẽ có một phong cách học tập riêng của họ. Khi mà bạn tạo một bài kiểm tra thì hãy cố gắng làm cho nó phù hợp với tất cả học viên. Bởi vì hầu hết các học sinh sẽ phù hợp với ít nhất một tiêu chí trong bộ phân loại trí thông mình theo bộ tiêu chuẩn Gardner, hãy đảm bảo rằng bạn lồng ghép mỗi loại câu hỏi phù hợp với từng loại trí thông minh trong bài kiểm tra của mình. Để đạt được mục tiêu đó, bạn sẽ cần phải tạo một chuỗi các câu đố với rất nhiều hình ảnh và video. Những yếu tố sinh động và trực quan đó sẽ giúp bạn truyền tải được những tiêu chí thông minh của Gardner’s và hấp dẫn nhiều dạng học viên hơn.

3. HÃY CHỈ RA CƠ HỘI PHÁT TRIỂN CHO HỌC VIÊN CỦA MÌNH

Thông thường thì cả giáo viên lẫn học sinh xem các bài kiểm tra như là điểm cuối cùng trong quá trình học, trong khi nó phải ngược lại. Các học trò của bạn phải hiểu được rằng mỗi câu đố là một cơ hội để các em phát triển và học hỏi thêm. Để giúp miêu tả khái niệm đó cho học sinh hiểu, hãy chọn cách chấm điểm linh hoạt. Khi sử dụng phần mềm tạo các câu đố, bạn có thể dễ dàng xác định được ngay khi bạn tạo các câu hỏi, liệu rằng tất cả, hay chỉ một vài câu hỏi, được tính điểm thôi. Tính năng đó rất quan trọng vì nó có thể giúp học sinh vui vẻ trong khi làm bài tập. Và cũng hãy cho học sinh biết điều đó khi các em bắt đầu làm bài, và mấu chốt của bài kiểm tra là hãy cố hết sức mình và đừng quan tâm quá nhiều về con điểm mà các em sẽ nhận được. Bằng việc giải thích điều đó cho các học sinh ngay từ đầu, các em học sinh sẽ có thể thoải mái và vui vẻ hơn với các câu trả lời của mình, và hi vọng tổng thể bài làm sẽ tốt hơn.

4. HÃY GIẢNG GIẢI MỘT CÁCH VUI VẺ

Hãy rũ bỏ những căng thẳng trong việc thực hiện các bài kiểm tra và cho vào đó sự vui vẻ với những lời giải vui nhộn trong bộ câu hỏi của mình. Khi mà học sinh hoàn thành bài kiểm tra, hãy luôn cung cấp lời giải thích cho mỗi câu trả lời để giúp họ học hỏi từ những lỗi sai và xác nhận những đáp án đúng. Hãy cố gắng truyền tải những lời giải thích một cách vui vẻ nhất có thể. Hãy lồng ghép văn hóa nhạc pop vào trong lời giải để giúp học sinh có thể liên hệ được câu trả lời của mình vào thực tế cuộc sống. Hãy nói về những lỗi sai thường thấy khi trả lời một số câu hỏi để giúp học sinh hiểu được những người khác của mắc sai lầm như các em vậy.

5. HÃY KHUYẾN KHÍCH PHẢN XẠ VÀ THẢO LUẬN

Điều tệ nhất mà bạn có thể phải gặp khi tạo và giám sát các bài kiểm tra trực tuyến, chính là thất bại trong việc truyền tải những phản hồi của mình. Nếu học sinh chỉ nhận được điểm số và lời giải thích ngắn gọn của đáp án đúng, họ sẽ chẳng bao giờ học được cách để cải thiện kiến thức của mình về chủ đề đó. Hãy tạo những câu đố mà mình có thể thêm vào những bình luận hoặc bắt đầu một cuộc thảo luận về những câu hỏi cụ thể ngay trong bài kiểm tra luôn. Điều đó giúp học sinh thấy được họ cần phải làm gì để cải thiện sự hiểu của mình về khái niệm đó, cho phép học sinh ứng dụng những điều vừa học ngay tức thì và cho họ một sự định hướng vô cùng quý báu. Nó cũng giúp tạo cho giáo viên một chuỗi các hồ sơ về chiến lược giảng dạy.

Khi mà bạn áp dụng những lời khuyên này vào việc xây dựng các câu đố, hãy nhớ rằng sự đa dạng và vô cùng quan trọng. Trong một số câu đố, bạn có thể dễ dàng gắn vào tất cả những gợi ý như trên và trong một vài trường hợp, bạn không thể làm được điều đó. Vấn đề là bạn hãy tận hưởng niềm vui khi tạo ra những câu đố và vận dụng những lời khuyên trên một cách tốt nhất có thể để hướng tới và giúp đỡ học trò của mình thành thạo những khái niệm mà bạn đang dạy.

 

Lược dịch từ: https://www.educationworld.com/a_curr/profdev/profdev188.shtml

Triển Lương lược dịch

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp giảng dạy và muốn tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam và thị trường quốc tế, hãy ghé qua website của Horizon TESOL để nắm rõ hơn về những chương trình đào tạo này nhé:

THÔNG TIN VỀ CÁC KHÓA HỌC TESOL

TESOL Diploma: https://tesolcourse.edu.vn/tesol-diploma/

TESOL Dual Diploma: https://tesolcourse.edu.vn/tesol-dual-diploma/

TESOL for Young Learners: https://tesolcourse.edu.vn/tesol-for-young-learners/

TESOL Online: https://tesolcourse.edu.vn/tesol-online/

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top