5 hoạt động dạy học dựa trên nhiệm vụ ứng dụng trong giảng dạy tiếng anh cho học sinh khá giỏi

21/04/2022

Học dựa trên nhiệm vụ (TBL) là một trong những phương pháp TESOL phổ biến nhất. Phương pháp này hỗ trợ việc học tiếng Anh thông qua những nhiệm vụ thích hợp dưới sự tương tác trong lớp học. Tuy nhiên, các giáo viên tiếng Anh mới vào nghề thường gặp khó khăn trong việc triển khai các hoạt động học tập dựa trên nhiệm vụ. Để vượt qua trở ngại này, cách tốt nhất chính là bắt tay vào thực hiện. Dưới đây là 5 hoạt động thú vị để bạn có thể bắt đầu!

1- Lên kế hoạch cho chuyến đi

Đây là một hoạt động dạy học ngôn ngữ theo nhiệm vụ thú vị dành cho giáo viên giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài. Tôi đã có dịp du lịch nhiều nơi khi sinh sống ở nước ngoài. Mỗi khi sắp có kì nghỉ, học sinh thường hỏi thăm về kế hoạch cho chuyến du lịch sắp tới của tôi và gợi ý các địa điểm họ đã tham quan trước đó. Vì vậy, tôi đã biến điều này thành một hoạt động đầy thử thách nhằm giúp cho học sinh khá giỏi có thể sử dụng nhiều kỹ năng giao tiếp thông qua liệt kê, so sánh, lắng nghe và phản hồi cũng như đánh giá các lựa chọn.

Tiến hành chia lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm sẽ thảo luận về những gì khách du lịch cần và trả lời các câu hỏi của họ. Ví dụ như các địa điểm du lịch mà khách muốn đến, hoạt động khách muốn trải nghiệm, thời tiết, địa điểm ăn uống, phương tiện di chuyển, thời gian di chuyển và nơi ở là những gì học sinh nên thảo luận với nhau.

Thông báo thời gian thảo luận và sắp xếp cho học sinh biết để lên kế hoạch cho chuyến đi. Sau khi hết thời gian lập kế hoạch, mỗi nhóm sẽ trình bày về chuyến đi của mình trước lớp. Giáo viên nên khuyến khích các nhóm khác cùng đặt câu hỏi. Sau khi các nhóm trình bày xong, cả lớp sẽ bắt đầu bình chọn nhóm nào có “chuyến đi thú vị nhất”. Học sinh có thể đưa ra lý do cho sự lựa chọn của mình, sẽ đặc biệt hơn khi các bạn bỏ phiếu cho một nhóm khác với nhóm của mình.

2- Thiết kế hoạt động du lịch

Hoạt động này tương tự như hoạt động trên, tuy nhiên, nó sẽ phù hợp với những học sinh ESL có trình độ giỏi vì mục tiêu ở hoạt động này bao gồm cả kỹ năng viết.

Tiến hành chia nhóm và yêu cầu học sinh tìm ý tưởng cho địa điểm du lịch của mình. Nên khuyến khích học sinh tìm hiểu thêm thông tin của những địa điểm này. Những nơi đó đã được quảng cáo trên TV chưa? Nó có xuất hiện trong tin tức gần đây không? Khuyến khích học sinh tự nghĩ ra càng nhiều càng tốt. Sau đó, mỗi nhóm sẽ chọn một địa điểm và những yếu tố hấp dẫn du khách khi đến đó.

Ở đó có điểm gì thu hút? Hoạt động và ẩm thực dành cho du khách là gì? Du khách có thể ở đâu? Sau đó các nhóm tự chia việc, thiết kế một áp phích và một trang báo gồm chữ và hình ảnh để quảng bá điểm đến của họ. Khi hoàn thành xong, mỗi nhóm nên trình bày đề xuất của mình với Sở Du lịch (giáo viên và cả lớp). Sau đó, cả lớp sẽ bình chọn bài thuyết trình có sức thuyết phục nhất.

3- Đóng vai Bồi thẩm đoàn

Bài học TBL này đòi hỏi giáo viên phải lên kế hoạch một cách thật kỹ lưỡng nhưng bù lại nó giúp tạo ra một buổi học thú vị. Giáo viên cần tìm một câu chuyện liên quan đến án mạng hoặc một câu chuyện bí ẩn để làm tư liệu cho bài học. Sau đó, giáo viên sẽ giả định rằng kẻ nghi phạm có thể là bất kì ai trong lớp,, đồng thời giáo viên cần cung cấp thêm một số lời khai từ nhân chứng.

Vấn đề không quá phức tạp nhưng cũng nên có ít nhất bốn dữ liệu thông tin trong quá trình thảo luận. Chia lớp thành các nhóm và các thành viên trong nhóm sẽ được vào vai bồi thẩm đoàn. Các bạn chính là người chịu trách nhiệm về số phận của bị cáo.

Trong khoảng thời gian quy định, học sinh sẽ phải xem xét các bằng chứng và thống nhất phán quyết. Nếu bạn đang là bị cáo, hãy khuyến khích học sinh đặt câu hỏi cho bạn nếu họ cần thêm thông tin để cân nhắc.

Sau khi các bạn học sinh đã đưa ra phán quyết xong, hãy thảo luận cùng với cả lớp cách mỗi nhóm đi đến kết luận. Những khía cạnh nào được coi là quan trọng nhất? Có tình tiết nào nổi bật không? Có học sinh nào phát hiện điều gì thú vị mà những người khác chưa nghĩ đến không?

4. Người giải quyết vấn đề

Hoạt động dựa trên nhiệm vụ này có thể phù hợp với hầu hết mọi chủ đề. Giáo viên có thể đưa ra rất nhiều vấn đề để trình bày cho học sinh. Sử dụng tư liệu thực tế như các bài báo hoặc video để hỗ trợ bạn trong hoạt động này. Ví dụ, bạn có thể đặt ra một vấn đề về tình trạng giao thông ở nơi mà học sinh đang sống. Khi đó, các bạn ấy sẽ phải đóng vai là thành viên của ban chuyên trách để tìm ra các giải pháp và chọn ra hướng đi phù hợp nhất với địa phương mình đang sống.

Đảm bảo rằng mỗi nhóm đều đưa ra nhiều giải pháp trước khi trình bày giải pháp tốt nhất trước lớp. Giáo viên không nên chấp nhận những câu trả lời đơn giản vì hoạt động này là để thúc đẩy học sinh động não, lắng nghe ý kiến của nhau và đánh giá ưu nhược điểm của từng ý tưởng.

5. Học qua câu chuyện

Giáo viên sẽ đưa ra một mẫu chuyện hoặc chủ đề phim hoạt hình. Bạn có thể cung cấp cho học sinh nhiều hay ít thông tin tùy thích. Tôi thường cho các bạn đóng vai chính với một vài dữ kiện bắt buộc. Sau khi đã có khung sườn, các bạn học sinh sẽ phải lên ý tưởng cho diễn biến và kết cục của câu chuyện.

Sau khi cung cấp một số thông tin cơ bản, chia lớp thành từng cặp và hướng dẫn các bạn viết cái kết cho câu chuyện. Các nhóm cần phải lắng nghe ý kiến của đồng đội để quyết định rằng sẽ đồng ý hay thỏa hiệp với mỗi tình tiết trong câu chuyện. Sau khi hết thời gian, mỗi nhóm sẽ đứng trước lớp để trình bày câu chuyện của mình. Cuối cùng, cả lớp có thể cùng nhau thảo luận về những điểm giống và khác giữa các nhóm với nhau.

Nếu bạn muốn khám phá thêm nhiều hoạt động giảng dạy tiếng Anh thú vị, đừng ngần ngại ghé qua horizonedu.vn để tìm hiểu về các khóa học Tesol tại Horizon Tesol nhé!

Xuân Nguyên lược dịch từ https://ontesol.com/blog/how-to-teach-english/activities/5-best-task-based-learning-activities/

 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top