9 MẸO CHO MỘT LỚP HỌC NGOAN

25/08/2022

Bạn đã từng nhìn những cô, cậu học trò nhỏ  của mình rồi tự hỏi liệu mình có lạc nhầm vô chuồng khỉ không? Trẻ nhỏ thường năng động, tò mò và sôi nổi hơn so với trẻ vị thành niên hoặc người trưởng thành nên khi dạy chúng cần nhiều kỹ năng khác nhau. Để học kỳ diễn ra suôn sẻ, các thầy cô cần thiết lập và duy trì hành vi tích cực trong lớp học. Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều này? 

 

PHẦN 1: ĐẶT KỲ VỌNG 

Bố mẹ hiểu rằng trẻ nhỏ cần có khuôn khổ nhất định, và trong đó, chúng biết các giới hạn đặt ra và những điều bố mẹ mong đợi ở chúng. Ở nhà có những qui tắc như “rửa tay trước khi ăn” và “dọn dẹp đồ chơi vào cuối ngày”. Những qui tắc đặt ra cho trẻ trong lớp học cũng tương tự; không nói chuyện riêng khi có người đang nói, chia sẻ tài liệu trong lớp và không chạy hoặc la hét trong giờ học. Dưới đây là ba bước đầu tiên để lập ra những kỳ vọng này:

Trẻ nhỏ cần có khuôn khổ nhất định và chúng cần biết các giới hạn đặt ra và những điều bố mẹ mong đợi ở chúng.

1.Rõ ràng 

Giáo viên cần đặt ra kỳ vọng sớm, rõ ràng nhưng không cần quá phức tạp và hãy ưu tiên những “nội quy lớp học” quan trọng. Trẻ ở độ tuổi nhỏ hơn có thể thích tô màu hoặc trang trí cho bảng nội quy lớp học và những trẻ gần đến tuổi vị thành niên thường thích đề xuất các nội quy lớp học (dưới sự hướng dẫn của giáo viên)

2.Nhất quán 

Khi học sinh đã biết những điều được mong đợi ở chúng, giáo viên cần đảm bảo những hình phạt phải nhất quán với nhau. Giáo viên cũng cần tuân thủ các quy tắc đó. Ví dụ như nếu học sinh chỉ được phép uống nước thì giáo viên sẽ không uống trà trong lớp. 

3.Tôn trọng 

Cũng như mọi người, trẻ em sẽ tôn trọng những ai lịch sự với chúng. Về cơ bản, điều này liên quan đến việc lắng nghe nhu cầu của trẻ và xem chúng như thành viên quan trọng trong lớp. 

 

PHẦN 2: DUY TRÌ LỐI CƯ XỬ TÍCH CỰC TRONG LỚP HỌC 

Mặc dù có những ngày mọi chuyện sẽ diễn ra thuận lợi hơn những ngày khác, nhưng có một số cách hạn chế những khoảnh khắc “bực bội” đó và giữ cho trẻ có động lực. Dưới đây là một số cách được ưa chuộng:

1.Chuyển động theo tín hiệu 

Giáo viên sử dụng âm thanh khi yêu cầu học sinh cùng ngồi xuống sàn, di chuyển về chỗ ngồi, dọn dẹp vật dụng cá nhân và các quá trình di chuyển khác. Chọn tín hiệu âm thanh dễ tạo như bộ gõ ma-ra-cát, chuông gió, đoạn nhạc ngắn.

 

Giáo viên sử dụng âm thanh khi yêu cầu học sinh di chuyển về chỗ ngồi, dọn dẹp vật dụng cá nhân và các hoạt động cần di chuyển khác.

 

2.Làm việc theo nhạc

Học sinh được nghe nhạc khi làm việc nhóm hoặc cá nhân, kết hợp với chiến lược tắt nhạc khi giáo viên đang nói sẽ mang lại hiệu quả học tập cao. Giáo viên cần thực hiện phương pháp này từ buổi đầu tiên của kì học.

Học sinh nghe nhạc khi làm việc nhóm hoặc cá nhân và tắt nhạc khi giáo viên giảng bài sẽ mang lại hiệu quả học tập cao.

 

3.Áp dụng phương pháp Gọi và Đáp

Giáo viên thu hút sự chú ý của trẻ bằng phương pháp gọi và đáp trong lớp học. Cách làm này cho trẻ lý do để hét lên, đây vừa là hoạt động yêu thích của trẻ, vừa tập trung sự chú ý của chúng. Giáo viên sử dụng những vần ngắn như: 

Giáo viên: “Hey, hey,” 

Học sinh: “What’d you say?” 

Giáo viên: “Hand up high,” 

Học sinh: “Touch the sky.” 

Giáo viên: “Simon says,” 

Học sinh: “Hands on heads.”

Giáo viên thu hút sự chú ý của trẻ bằng phương pháp gọi và đáp trong lớp học.

 

4. Giữ cho học sinh bận rộn

Trẻ nhỏ có thời gian tập trung ngắn hơn người lớn nên cần thay đổi trọng tâm thường xuyên hơn. Giáo viên cần chuẩn bị nhiều hoạt động có thể dễ dàng điều chỉnh để thử thách những học sinh ưu tú hơn. Bận rộn và thử thách giúp học sinh bớt cảm thấy nhàm chán, nên hạn chế các hành vi “tiêu cực” trong lớp học.

Trẻ nhỏ có thời gian tập trung ngắn hơn người lớn nên cần thay đổi trọng tâm chú ý thường xuyên hơn.

 

5.Khen ngợi những hành vi tốt 

Tập trung vào những điều tốt đẹp tạo động lực hiệu quả hơn là chỉ ra những lỗi sai. Giáo viên hãy tập cho trẻ làm những việc như giữ gìn tài liệu chung, nói “làm ơn” và “cảm ơn”, giơ tay phát biểu, ngồi ngay ngắn trên ghế một cách chính xác.

Tập trung vào những điều tốt đẹp tạo động lực hiệu quả hơn là chỉ ra những lỗi sai của trẻ.

 

6.Chú ý đến những trẻ đang nỗ lực cố gắng

Giáo viên cần động viên những học sinh đang cố gắng, ngay cả khi chúng chưa đạt được mục tiêu nào đó. Điều này giúp trẻ luôn có tinh thần phấn chấn và vững vàng để tiếp tục nỗ lực. 

Giáo viên cần động viên những học sinh đang cố gắng, ngay cả khi chúng chưa đạt được mục tiêu nào đó.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Nguồn: https://teacherblog.ef.com/tips-for-positive-classroom-behaviour-in-young-learners/ 

Anh Thi lược dịch 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top