Tối ngày 14/04, chương trình WEBINAR GAMIFICATION IN ONLINE LEARNING được tổ chức bởi Horizon TESOL đã diễn ra vô cùng sôi nổi xoay quanh chủ đề trò chơi lớp học trực tuyến với những người tham dự gồm nhiều giáo viên, học viên, sinh viên có hứng thú trong lĩnh vực dạy học.

Với sự góp mặt của diễn giả là Th.S. Nguyễn Thị Hồng Liên – Giảng Viên Đại Học Hoa Sen, Chuyên Gia về EdTech và Teacher Trainer. Dưới cương vị là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, diễn giả đã mang đến tổng quan về các trang web tạo trò chơi trong giảng dạy online và tương tác với người học thông qua các ứng dụng này một cách hiệu quả.

Những nội dung chính được truyền tải trong chương trình gồm:
-
Tìm hiểu về việc áp dụng trò chơi trong việc giảng dạy trực tuyến
Bắt đầu chương trình, diễn giả đã giới thiệu sơ lược về việc áp dụng trò chơi vào giáo dục. Có thể nói công cụ này giúp ích rất nhiều trong việc thu hút và thúc đẩy học tập từ đó giải quyết vấn đề tốt hơn.

-
Trò chơi trực tuyến giúp ích như thế nào trong việc giảng dạy ngôn ngữ
Diễn giả đã đưa ra 3 ảnh hưởng to lớn của việc áp dụng trò chơi vào giáo dục như giúp học sinh có thêm động lực bằng cách làm cho việc học trở nên thú vị và bổ ích hơn, tăng tương tác trong học tập khi cho học sinh cảm giác tiến bộ và thành tựu và cuối cùng là cải thiện kết quả học tập bằng cách thúc đẩy khả năng lưu trữ và chuyển giao kiến thức đã học.

-
Giới thiệu một số trang web trò chơi phổ biến dành cho học sinh
Chị Hồng Liên cũng không quên giới thiệu rất nhiều trang web tạo các trò chơi giúp ích trong việc học tập như startfall, sesamestreet, pbskid,…để người tham gia là thầy cô giáo có thể tìm hiểu và áp dụng ngay vào lớp học một cách thú vị hơn thay vì những trò chơi truyền thống.

-
Sự khác biệt giữa các đối tượng học sinh và từ đó lựa chọn mô hình trò chơi sao cho phù hợp
Để việc áp dụng trò chơi trực tuyến vào lớp học hiệu quả hơn, diễn giả cũng chỉ ra điểm khác biệt giữa 2 đối tượng học sinh khác nhau. Từ những đặc điểm tính cách riêng biệt này, thầy cô cần cân nhắc và chọn ra những mô hình trò chơi phù hợp để việc thu hút học sinh tham gia trở nên dễ dàng hơn.


-
Trò chơi trực tuyến có bất lợi gì trong việc dạy học
Bên cạnh đó diễn giả và người tham gia cũng có phần giao lưu chia sẻ những khó khăn trong việc áp dụng trò chơi vào lớp học thực tế. Nhiều người tham dự có chia sẻ việc này đôi lúc gây ra sự náo loạn trong lớp học đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi nhỏ hay tốn thời gian cũng là một trong những hạn chế của hoạt động này. Bên cạnh đó việc đường truyền mạng cũng có thể mang đến trải nghiệm không tốt trong việc ứng dụng trò chơi trực tuyến vào lớp học.

-
Phần hỏi đáp giữa diễn giả và người tham gia
Đến với phần cuối, diễn giả đã có phần hỏi đáp vô cùng thú vị với người tham gia xoay quanh chủ đề này. Đây có lẽ là phần sôi nổi và nhận được nhiều phản ứng tích cực nhất của chương trình.

Từ những chia sẻ của diễn giả, ta có thể thấy trò chơi trực tuyến là một công cụ hữu ích cho việc giảng dạy giúp kích thích sự tương tác và trao đổi, nâng cao khả năng tập trung và trí tuệ của học sinh từ đó giúp việc học trở nên thú vị và mới mẻ hơn. Đây cũng là lý do các thầy cô cần phải tìm hiểu và tận dụng nguồn tài nguyên này vào quá trình học tập cho học trò của mình một cách linh hoạt nhất.

Bên cạnh đó giáo viên cũng cần phải biết sử dụng trò chơi trực tuyến trong giảng dạy sao cho đúng cách, đảm bảo tính tương tác và xem xét tính chính xác của nội dung giáo dục để đạt được hiệu quả tối đa tùy theo đối tượng học sinh mà mình đang hướng đến.

Lời cuối Horizon TESOL xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng hữu ích của Ths Nguyễn Thị Hồng Liên cùng với sự tham gia và tương tác vô cùng sôi nổi của toàn thể người tham gia chương trình. Đừng quên theo dõi Horizon TESOL để nhận thêm thông báo về các sự kiện thú vị khác trong thời gian sắp tới nhé????