BA LỢI ÍCH CỦA VIỆC KIỂM TRA HỌC SINH

06/05/2022

Chúng ta có nên cho học sinh làm bài kiểm tra hay không?

Tôi ghét làm kiểm tra. Ở trường, tôi chưa bao giờ làm bài tốt cả. Tôi đã từng trượt kỳ thi tuyển sinh đại học ở Anh vào những năm 80. Có lẽ chính vì những trải nghiệm không vui đó, tôi luôn cố gắng không cho học sinh của mình làm bài thi cuối kì, ngoại trừ các kỳ thi khác như Cambridge First hoặc Proficiency. Do đó, tôi sẽ kiểm tra trình độ học sinh của mình theo cách mà sẽ giúp khuyến khích và hỗ trợ việc học của chúng. Thay vì trốn tránh việc kiểm tra, tôi muốn chia sẻ với bạn lý do tại sao chúng ta nên tổ chức kiểm tra học sinh và cách để làm tốt việc đó. Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu lý do tại sao việc kiểm tra lại quan trọng.

Đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết

Hãy cùng xem xét tại sao việc đánh giá lại tốt cho cả học sinh và giáo viên. Bài kiểm tra cuối học kỳ là một ví dụ về loại hình đánh giá tổng kết. Hình thức đánh giá tổng kết này giúp đánh giá sự tiến bộ của người học, trong đó tập trung vào kết quả và đưa ra nhận xét về kiến thức và hiểu biết của học sinh. Đây là các bài kiểm tra chính thức, thường dưới dạng viết và là minh chứng cho những gì học sinh đã học được. Hình thức đánh giá quá trình hay kiểm tra liên tục trong suốt học kỳ cũng rất hữu ích. Đây là phương pháp giúp đánh giá học sinh trong quá trình học. Nó khác với đánh giá tổng kết vì được thực hiện trong chính quá trình học tập.

Với tư cách là giáo viên, chúng tôi không ngừng đặt ra và hoàn thiện các mục tiêu học tập cho học sinh. Kiểm tra quá trình giúp giáo viên xác định xem các em đã học được gì và có nội dung nào chúng tôi cần phải xem lại hay không. Tôi thực sự thích loại hình đánh giá này vì nó cho phép kiểm tra học sinh của mình theo hình thức sáng tạo, vui vẻ và tự nhiên hơn. Bài kiểm tra này giúp tôi hiểu học sinh đang đạt được các mục tiêu học tập mà tôi đã đặt ra như thế nào. Có nhiều cách khác nhau để đánh giá quá trình người học. Dưới đây là ba ví dụ:

• Đặt câu hỏi trong suốt quá trình học

• Đặt câu hỏi cuối bài

• Tóm tắt nội dung bài học vào buổi học tiếp theo

Giờ là lúc chúng ta sẽ điểm qua ba lý do để thực hiện đánh giá liên tục ở lớp học và những kết quả tích cực mà chúng mang lại cho học sinh.

Lý do thứ nhất – Bài kiểm tra giúp chúng ta đánh giá việc giảng dạy

Mỗi học sinh có tốc độ học tập khác nhau. Điều này bắt nguồn từ nhiều lý do, nhưng giáo viên sẽ dựa vào sự tiến bộ của học sinh để quyết định đẩy nhanh hay làm chậm tiến độ dạy. Dưới đây là một ví dụ. Giả sử rằng bạn đã dạy từ vựng thuộc chủ đề công việc cho học sinh ở trình độ Sơ cấp. Mục đích là để họ thực hành kỹ năng nói về công việc. Tuy nhiên, khi kiểm tra cuối giờ thì bạn nhận thấy rằng một vài học sinh của mình đã mắc những lỗi cơ bản về ngữ pháp, chẳng hạn như: “I office worker.” hay “He shopkeeper”. Điều đầu tiên có thể thấy là học sinh dường như đã áp dụng từ vựng đã được học. Vì vậy, lần kiểm tra nhanh này cho thấy bạn đã thành công ở một mức độ nào đó . Tuy nhiên, vậy vẫn là chưa đủ.

Lý do thứ 2 – bài kiểm tra cho chúng ta thấy lỗ hổng kiến thức của học sinh

Mặc dù việc dạy từ vựng dường như đã thành công ở một cấp độ nào đó nhưng vẫn còn một vấn đề khác tồn tại. Đó là một số học sinh thường bỏ sót động từ. Vì vậy, việc ôn tập cho những học sinh này về cách sử dụng động từ “to be” là rất quan trọng trước khi tiến đến bài học tiếp theo. Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu ý trong hai ví dụ trên, học sinh không sử dụng mạo từ không xác định (a / an). Chỗ này ta cũng cần phải xem lại. Ta nên cho học sinh làm các bài kiểm tra nhanh, chẳng hạn như đặt câu hỏi, cách này giúp bạn nhận ra lỗ hổng kiến thức quan trọng nào cần được lấp lại.

Nếu tất cả học sinh đều mắc lỗi này thì điều đó cho thấy có cách dạy ngữ pháp này có vấn đề. Khi đó, ta có thể xem xét thay đổi phương pháp dạy và có thể cả mục tiêu trước khi tiếp tục. Nếu chỉ một vài học sinh mắc lỗi này, điều đó có thể cho thấy học sinh mắc lỗi L1(lỗi do tiếng mẹ đẻ can thiệp). Học sinh mắc lỗi này khi suy nghĩ câu trả lời bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ rồi sau đó dịch nó sang tiếng Anh. Trong trường hợp này, hãy đặt ra mục tiêu cụ thể hơn về cấu trúc cho học sinh (có thể là một bài tập riêng để luyện tập ở nhà). Đây có thể là cách tốt để bạn không làm chậm tiến độ của cả lớp. Dựa trên bài kiểm tra nhanh, bạn có thể biết được học sinh nào cần tập trung học cấu trúc ngữ pháp và từ vựng trước khi đến bài học kế tiếp.

Đó là lý do tại sao việc kiểm tra quá trình lại hữu ích. Bạn không cần đợi đến kỳ thi kết thúc học kỳ để phát hiện ra những lỗ hổng kiến thức của học sinh và nó cho phép bạn xem lại liệu có vấn đề gì với chính việc giảng dạy hay không. Việc này giúp bạn đưa ra quyết định chính xác về việc lập kế hoạch giảng dạy trong tương lai và điều chỉnh sao cho phù hợp với từng người học.

Lý do thứ ba: Bài kiểm tra giúp học sinh cảm thấy có thành tựu

Nếu học sinh làm tốt bài kiểm tra, chúng sẽ cảm thấy bản thân mình đạt được cái gì đó. Rằng chúng đã học được kiến thức mới và chứng minh cho bạn thấy rằng chúng hiểu nó bằng cách trả lời đúng câu hỏi hoặc thuật lại kiến thức một cách chính xác. Vì vậy, các bài kiểm tra miệng hoặc các phần “hỏi và trả lời” đơn giản có thể tạo động lực và giúp học sinh cảm nhận được sự tiến bộ của bản thân. Các bài kiểm tra thường xuyên cũng giúp học sinh hình thành thói quen xem lại bài học thường xuyên.

Trên đây là ba lý do để tiến hành các bài kiểm tra với học sinh. Hình thức kiểm tra này không nên được sử dụng thay thế hoàn toàn cho hình thức kiểm tra tổng kết mà hãy kết hợp hai hình thức này với nhau trong quá trình dạy học. Hãy thử kết hợp cách này vào bài dạy tiếp theo của bạn.

Lời kết

Đánh giá quá trình hoặc đánh giá liên tục cho phép ta đánh giá liệu việc giảng dạy có hiệu quả hay không, cho phép ta biết được học sinh nào cần giúp đỡ nhiều hơn và học sinh nào có thể phát huy nhanh hơn. Việc đánh giá này giúp giáo viên có định hướng tốt hơn về kế hoạch giảng dạy cho những bài học tiếp theo để có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình phù hợp với từng người học.

Hãy liên hệ ngay với Horizon TESOL để được biết thêm nhiều thông tin chi tiết về khóa học TESOL nhé!

Xuân Nguyên lược dịch từ https://www.global-english.com/blog/three-benefits-of-testingour-students/

 

 

 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top