BẠN CÓ MẮC PHẢI 5 SAI LẦM TỆ NHẤT NGƯỜI MỚI ĐI DẠY TIẾNG ANH KHÔNG?

26/09/2022

Oscar Wilde từng nói, “Kinh nghiệm đơn giản cách chúng ta gọi những sai lầm của mình”. Điều này đúng cho những ai mới bắt đầu sự nghiệp, kể cả giáo viên tiếng Anh. Nhưng ta phải chọn giữa chấp nhận chúng tiếp tục phấn đấu, hoặc hoàn toàn ngó sai lầm tệ nhất. Bất cứ ai cũng thể học hỏi từ những sai lầm của mình, nên bạn cũng thể học hỏi từ năm sai lầm nghiêm trọng nhất giáo viên tiếng Anh mới thường mắc phải.

1.Dành toàn bộ thời gian để nói

Trong một lớp học nói tiếng Anh, lý do mà học viên đăng ký là gì? Họ muốn NÓI tiếng Anh! Điều gì sẽ xảy ra khi giáo viên nói đến hết thời gian? Học viên không còn cơ hội để luyện kỹ năng. Những người mới dạy  thường mắc phải sai lầm rất nghiêm trọng: Họ nói quá nhiều vì cảm thấy không thoải mái khi im lặng lâu, hoặc họ quá nhiệt tình chia sẻ kiến thức. Rõ ràng, nói đến hết giờ là điều không cần thiết. Nhưng, làm thế nào để tìm được sự cân bằng giữa thời gian nói của học viên giáo viên? 

 Theo nguyên tắc chung, học viên nên nói 70% thời lượng lớp học, giáo viên nói 30% còn lại. Tỷ lệ này có thể điều chỉnh trong trường hợp học viên là người mới bắt đầu (50-50), hoặc ngược lại, người học nâng cao cần luyện nói chuyên sâu (90-10). Có nghĩa là trong hầu hết các trường hợp, sự tham gia của bạn chỉ nên giới hạnviệc đưa ra hướng dẫn và giải thích những điểm cần thiết, trên hết là để thu hút học sinh và xúc tác các hoạt động nói.

Trong hầu hết các trường hợp, giáo viên chỉ nên hướng dẫn và giải thích những điểm cần thiết, trên hết là để khuyến khích học sinh nói.

 

2.Vượt qua ranh giới giữa giáo viên và học sinh

Giáo viên phải thân thiện và gắn kết với học viên đểđược kết quả học tập tốt nhất. Nhưng có một ranh giới giữa thân thiện và trở thành bạn bè. Giáo viên phải có uy, không thể bằng vai phải lứa với học viên. Đây là một sai lầm rất phổ biếncác giáo viên trẻ, đặc biệt là những người cùng độ tuổi với học viên. Bạn có thể chia sẻ một số điều về cá nhân và gia đình, vật nuôi, sở thích. Nhưng đừng bao giờ trở nên quá riêng tư. Mọi thông tin cá nhân chỉ được chia sẻ khi phù hợp với bài học, không phải để nhận được sự đồng thuận từ học sinh. Hậu quả việc vượt quá giới hạn là khiến học sinh hiểu nhầm, đánh mất uy quyền và quản lý lớp học kém hiệu quả. 

 Có thể kể về thú cưng hoặc những gì bạn đã làm cuối tuần trước một cách thân thiện, nhưng phải đảm bảo học sinh biết có một ranh giới không thể vượt qua.

Mọi thông tin cá nhân chỉ được chia sẻ khi phù hợp với bài học, không phải để nhận được sự đồng thuận từ học sinh.

3.Quản lý lớp học kém hoặc thiếu nhất quán

Đây là một trong những sai lầm thường mắc phải do thiếu kinh nghiệm. Quản lý lớp học không phải là một môn khoa học; nó không giống như khi dạy thì quá khứ đơn. Mỗi nhóm học viên đều có khác biệt và phù hợp với các quy tắc khác. Vấn đề bắt nguồn từ việc các giáo viên mới có thể chưa xác định rõ phong cách giảng dạy. Vì vậy, họ quá nghiêm khắc hoặc quá dễ tính. Có rất nhiều bài báo về quản lý lớp học hiệu quả; bạn có thể tham khảo và làm theo hoặc không. Ví dụ, bạn có thể không thưởng sticker mà chọn một phương pháp khác. Vấn đề không phải là nghiêm khắc, mà là nhất quán. Không có gì kém hiệu quả hơn những lời hứa suông và dọa nạt yếu ớt. Sau khi xác định được cách quản lý lớp học, hãy làm đúng như vậy!

Mỗi nhóm học viên đều có khác biệt và phù hợp với các quy tắc khác nên giáo viên cần xác định rõ phong cách giảng dạy.

 

4.Quên mt sự khác biệt về văn hóa

Một số giáo viên quá tập trung dạy về văn hóa Anh mà hoàn toàn quên mất học viên. Một số cử chỉ mà giáo viên sử dụng trong lớp học, chẳng hạn như OK, có thể rất thô lỗcác nền văn hóa khác. Ở một số quốc gia, học viên có thể quen học nghiêm túc và không mấy tích cực với trò chơi. Đây là một sai lầm mà giáo viên tiếng Anh thường mắc phải nhất là khi nước ngoài, nơi có nền văn hóa khác biệt. Hãy nhớ tìm hiểu về phong tục địa phương, đặc biệt là lời chào, và áp dụng để tạo ra một môi trường học tập tích cực. 

Hãy nhớ tìm hiểu về phong tục địa phương, đặc biệt là lời chào, và áp dụng để tạo ra một môi trường học tập tích cực. 

5. Không thu thập đủ thông tin về lý lịch và nhu cầu của sinh viên

Có bao nhiêu giáo viên tiếng Anh bắt đầu dạy một lớp mới mà thậm chí không biết trước đây họ đã từng học tiếng Anh ở đâu, trong bao lâu và có kết quả như thế nào? 

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một học viên đã học tiếng Anh liên tục trong hơn 20 năm nhưng vẫn chỉtrình độ trung cấp? Bạn biết được từ đâu không quan trọng; đây điều cần phải biết nếu bạn muốn giúp học viên của mình tiến bộ trong học tập.

Nếu giáo viên muốn giúp học viên của mình tiến bộ trong học tập, họ cần đầu tư thời gian tìm hiểu về chúng.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Hà Phương lược dịch 

Nguồn: https://busyteacher.org/4113-5-worst-mistakes-all-beginner-esl-teachers-make.html 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top