CÁCH DẠY NGỮ PHÁP MỘT CÁCH HIỆU QUẢ

17/02/2022

Giảng dạy ngữ pháp là một phần tất yếu trong giáo dục và giảng dạy tiếng Anh cho người lớn. Nếu không vững ngữ pháp, chúng ta sẽ không thể viết hoặc nói cho ra hồn. Chính vì thế mà giáo viên cần tập trung vào ngữ pháp khi giảng dạy cho học sinh. Nhưng hầu hết hiện nay, mọi người đều xem ngữ pháp là một môn khó nhằn và nhàm chán và học theo kiểu ghi nhớ và lặp đi lặp lại như vẹt. Chính vì vậy mà cả giáo viên và học sinh đều “ngáp dài” mỗi lần vào tiết ngữ pháp và học sinh không thể nào hiểu hết những gì mình đã học. Điều này dẫn đến hệ luỵ là các em học mà không thể áp dụng kiến thức đã học trong mọi tình huống.

Blog tháng 7 (8) .jpg

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ VIỆC GIẢNG DẠY NGỮ PHÁP:

1. Cách dạy ngữ pháp như thế nào?

Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này. Tuy nhiên, để đơn giản hóa một chút, bạn có thể chia việc dạy ngữ pháp thành 2 hướng tiếp cận chính: suy luận và quy nạp. Việc giảng dạy ngữ pháp theo phương pháp suy luận có nghĩa là bạn bắt đầu bằng cách đưa ra quy tắc rõ ràng, sau đó là một số ví dụ để thực hành quy tắc. Mặt khác, giảng dạy quy nạp có nghĩa là bạn cung cấp một số ví dụ và thông tin đầu vào khác để học sinh nhận ra và nắm bắt được quy tắc ngữ pháp.

Vậy phương pháp nào tốt hơn?

Phương pháp luận động ủng hộ mạnh mẽ việc giảng dạy ngữ pháp quy nạp vì phương pháp này có xu hướng tự nhiên hơn và mang tính tương tác cao hơn. Tuy nhiên, việc giảng dạy ngữ pháp suy luận cũng được chú ý không kém. Một số sinh viên sẽ không hiểu bài nếu quy tắc không rõ ràng! Ngoài ra, nếu cảm thấy tự tin khi giải thích quy tắc một cách ngắn gọn, thì hãy sử dụng phương pháp suy luận.

Bất kể phương pháp nào, KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC VÀ CHẤT LƯỢNG ĐẦU VÀO là quan trọng nhất! Học sinh cần xem và thực hành sử dụng cấu trúc tối thiểu 10 lần để có thể thành thạo cấu trúc đó. Con số này thậm chí có thể gấp 30 lần hoặc hơn – nó phụ thuộc vào học sinh và các yếu tố biến đổi khác.

** Mẹo: Khi bạn không chắc chắn về quy tắc ngữ pháp, hãy sử dụng phương pháp quy nạp và để học sinh tự mình “khám phá” quy tắc! **

Blog tháng bảy (12) .jpg

2. Làm cách nào để ngữ pháp trở nên thú vị hơn?

Ngữ pháp có thể dễ dàng được chia nhỏ thành dạng (thường thấy giống như công thức: s + verb + ing = thì hiện tại tiếp diễn) và chức năng (Tại sao / làm thế nào chúng ta sử dụng nó? – để nói về những điều đang xảy ra ngay bây giờ). Mục tiêu cuối cùng là dạy cả hai điều này trong một thế giới thực, bối cảnh có ý nghĩa.

Ví dụ: bạn có thể lấy bối cảnh thế giới thực từ một trong những người bắt đầu cuộc trò chuyện tại đây . Bạn có thể dạy dạng & chức năng theo phương pháp suy luận hoặc quy nạp (xem câu hỏi trước), nhưng dù theo cách nào thì bạn cũng cần phải dạy trong bối cảnh có liên quan đến sở thích & trải nghiệm thực tế cuộc sống của học sinh.

Thỉnh thoảng, bạn có thể thêm vào một trò chơi giải trí để kiểm tra tính tự động. Sau đó, thực hành, thực hành, thực hành! Thực hành là còn mãi.

Làm bài: Giao các bài tập ngữ pháp về nhà và sử dụng ngữ pháp đó để tương tác trong lớp. Đưa ra các ví dụ thực tế về cách và thời điểm sử dụng ngữ pháp. Trả lời các câu hỏi của sinh viên trong khả năng của bạn.

Không nên: Dành hơn 5-10 phút để làm bài tập / sách vở trong lớp trừ khi học sinh yêu cầu cụ thể điều này – và thậm chí sau đó, hãy cố gắng khuyến khích sự tương tác. Bỏ qua các câu hỏi của học sinh.

3. Học sinh có tiếp thu cấu trúc ngôn ngữ theo thứ tự cụ thể nào không?

Có một thứ gọi là giáo trình dựng sẵn. Tiếp thu ngôn ngữ đầu tiên (tức là người bản ngữ) tuân theo điều này về các cột mốc phát triển, nhưng điều này cũng tồn tại đối với những người học ngôn ngữ thứ hai! Nó không phải lúc nào cũng rõ ràng bởi vì nó có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, nhưng bạn có thể tìm thấy các ví dụ về “giáo trình” trong Dynamic Teacher Resource Drive tại đây .

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu ngôn ngữ thứ hai?

  • L1 (ngôn ngữ thứ nhất)
  • Quá giống nhau: Bị mắc kẹt trong một giai đoạn
  • Quá khác biệt: Tránh sân khấu hoàn toàn
  • Sự phức tạp về ngôn ngữ
  • Cấu trúc có dễ hiểu không?
  • Có quy định rõ ràng không?
  • Tính minh bạch về ngữ nghĩa
  • Chức năng rõ ràng
  • Kết nối thế giới thực
  • Lưu ý
  • Học sinh có để ý không?
  • Học sinh đã sẵn sàng để tiếp nhận kiến thức chưa?
  • Tần suất đầu vào
  • Học sinh thường xem cấu trúc như thế nào?
  • Học sinh thường sử dụng cấu trúc như thế nào?
  • Trạng thái cảm xúc của học sinh
  • Kinh nghiệm

5. Có nên dạy tiếng lóng hoặc ngôn ngữ trang trọng khác không?

Có và không. Đầu tiên, mục tiêu học tiếng Anh của học sinh là gì? Trình độ của họ ở mức nào? Chắc chắn là có thể dạy tiếng lóng và ngôn ngữ khác điều này được gọi là ngữ pháp mô tả. Tuy nhiên, cũng giống như bất cứ điều gì khác, người ta phải biết các quy tắc trước khi có thể phá vỡ chúng. Do đó, chúng tôi cũng cần chắc chắn rằng chúng tôi dạy ngữ pháp theo quy định – nghĩa là tuân thủ các quy tắc trong sách.

Khi chúng tôi tham gia vào một cuộc trò chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha – hoặc bất kể ngôn ngữ thứ hai nào khác — và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi biết tất cả các từ vựng và ngữ pháp cần thiết, nhưng sau đó mọi người không phát âm những từ như chúng tôi đã được dạy. Lợi ích của khóa học Tiếng Anh Năng động là chúng ta có thể linh hoạt đi ra khỏi mạng lưới một chút và đi sâu vào cách mọi người giao tiếp để học sinh chuẩn bị cho bài kiểm tra chính thức HOẶC trò chuyện trong một quán bar ngẫu nhiên hoặc sự kiện thể thao với những người bản ngữ chưa từng gặp, những người không phải là người bản ngữ. Cơ hội là vô tận!

** Hãy chắc chắn để xác định những bối cảnh này với học sinh. Ví dụ: “cái này chỉ dành cho bối cảnh thân mật..hoặc giữa những người bạn, trong khi cái này bạn có thể sử dụng với khách hàng tiềm năng hoặc cấp trên của mình”. **

6. Làm thế nào để tôi dạy ngữ pháp cho người mới bắt đầu?

Dạy một cấu trúc trong nhiều ngữ cảnh với một khung câu. Ví dụ s + to be + phần bù. Bạn có thể dạy điều này với nhiều thể loại từ vựng khác nhau như: cảm xúc, mô tả thể chất, mô tả tính cách. Đảm bảo dạy 10-20 từ vựng mới mỗi lớp / tuần và sử dụng chúng nhiều lần.

Sau đó chuyển sang động từ khác s + động từ + bổ ngữ. Nhớ dạy câu khẳng định, câu phủ định (ít nhất là dạng rút gọn) và dạng câu hỏi của mỗi khung / cấu trúc câu. Giúp học sinh nói và sử dụng các cấu trúc câu này trong mọi lớp học. Giao các bài tập ngữ pháp lặp đi lặp lại. Đừng dạy những từ hoặc điểm ngữ pháp biệt lập — hãy luôn ngữ cảnh hóa chúng!

7. Làm cách nào để dạy ngữ pháp cho người học nâng cao?

Hãy suy nghĩ về các nhánh khác nhau của ngôn ngữ học, hoặc nghiên cứu về ngôn ngữ. Chúng ta thường chỉ tập trung vào hình thái (từ vựng), ngữ nghĩa (nghĩa từ vựng) và cú pháp (trật tự từ và ngữ pháp). Tuy nhiên, hiểu ngữ dụng là điều cần thiết để thực sự thông thạo một ngôn ngữ. Mặc dù nó quan trọng ở bất kỳ cấp độ nào, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với những người học nâng cao. Họ đã biết các biểu mẫu, quy tắc và chức năng chưa?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bối cảnh, người nói, giọng điệu, quốc gia, giới tính, mức độ quyền lực, v.v. những sự thay đổi? Những người học này vẫn có thể nắm bắt được kiến thức của mình hay họ sẽ bị chi phối? Họ có biết khi nào thì thích hợp để sử dụng tiếng lóng hoặc các hình thức nói rút gọn không? Họ có biết tất cả những thành ngữ này có nghĩa là gì trong các ngữ cảnh khác nhau không? Luôn luôn có nhiều thứ để học – ngay cả khi bạn là người bản ngữ!

Blog tháng 7 (13) .jpg

8. Có những nguồn ngữ pháp nào?

  • Tài nguyên Ngữ pháp dành cho Giáo viên Năng động
  • Ứng dụng Học ngữ pháp Tiếng Anh của Hội đồng Anh (Anh / Mỹ)
  • JJ’s English (Youtube)
  • ISL Collective
  • Woodward Grammar
  • Trang tiếng Anh

Tóm lại,

Hãy tham khảo khóa học TESOL Live của trung tâm Horizon TESOL theo link tesolcourse.edu.vn. Chúng tôi sẽ giúp bạn nắm được phương pháp để khắc phục khó khăn của việc ứng dụng eLearning trong giảng dạy và học tập nhé!

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top