CÁCH KẾT NỐI VỚI HỌC SINH RỤT RÈ TRONG LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

18/09/2022

Có nhiều lý do học sinh không muốn tham gia vào bài giảng. Giáo viên thường mong muốn tất cả học sinh tham gia vào các hoạt động trong lớp nhưng đôi khi họ vô tình làm cho học sinh trở nên ngần ngại tham gia. Giáo viên có thể nâng cao kết quả học tập của học sinh bằng cách tập trung vào cá lĩnh vực chính và xem chúng là mục tiêu có thể đạt được.

TẠI SAO MỘT SỐ HỌC SINH NGẦN NGẠI THAM GIA VÀO BÀI GIẢNG

Xác định lý do học sinh không thích tham gia  trong lớp học truyền thống đơn giản hơn trong lớp học trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều nguyên tắc giống nhau có thể áp dụng cho cả hai loại hình giảng dạy này. 

Giáo viên cần có hướng dẫn phù hợp, có mục đích và chính xác để học sinh tham gia. Chương trình giảng dạy phải được truyền tải theo cách làm cho các tiêu chuẩn trở nên sống động. Bài tập giao cho học sinh cần liên quan đến bài đã học và thực tế cuộc sống. Hơn nữa, phương pháp giảng dạy cần phải thú vị, tích cực và đáng tin cậy. Giáo viên cần truyền cho học sinh sự hào hứng và niềm tin rằng việc học những kỹ năng này mang lại những lợi ích to lớn. 

Thêm vào đó, các lớp học trực tuyến cần được sắp xếp và tổ chức hợp lý. Các khuôn mẫu được chấp thuận đã có những bước tiến trong việc giảm bớt nguyên nhân gây ra tình trạng không tham gia vào bài giảng. Học sinh cũng như phụ huynh có thể thất vọng và ít tham gia hơn khi mỗi lớp học có hình thức tổ chức khác nhau và thiếu tổ chức. 

 Ngoài ra, mỗi bài tập được giao trong lớp học trực tuyến cần phải có mục đích. Giáo viên nên cho học sinh thực hiện những hoạt động cần thiết đảm bảo chúng có thể nắm được. Việc giao quá nhiều bài tập cũng sẽ không hiệu quả trong lớp học trực tuyến. Học sinh dễ chán nản khi thấy 15 bài tập được đăng vào thứ Hai với nhiều trong số đó liên quan đến các kỹ năng giống nhau. Một câu hỏi để giáo viên tự hỏi mình là “Tôi có muốn trở thành học sinh trong chính lớp học trực tuyến của mình không?” Hầu hết các giáo viên tham gia chương trình cao học chỉ được giao hai hoặc ba bài tập mỗi tuần. Cách giới hạn số lượng này tạo điều kiện cho người học tham gia nhiều hơn vào các nhiệm vụ quan trọng. 

Một lý do cuối cùng lý giải tại sao học sinh ngần ngại tham gia vào bài giảng trực tuyến là do thiếu sự tham gia của giáo viên. Khi giáo viên chỉ đăng bài tập và không kết nối với học sinh hoặc đưa ra góp ý chân thật, học sinh cũng sẽ không tham gia. 

Người giảng dạy cần phải đầu tư và đặt kỳ vọng cao. Học sinh sẽ tự biết nỗ lực để đáp ứng những kỳ vọng đó. Để khuyến khích học sinh tham gia, giáo viên phải đăng video hướng dẫn, tổ chức các buổi học trực tuyến, thường xuyên liên lạc với học sinh / phụ huynh và đưa ra những góp ý chân thực về các bài tập học sinh đã nộp.

Giáo viên cần có hướng dẫn phù hợp, có mục đích và chính xác để học sinh tham gia.

 

CÁCH ĐỂ KẾT NỐI VỚI  HỌC SINH RỤT RÈ

1.Xây dựng các mối quan hệ ý nghĩa và chân thật 

Để khuyến khích học sinh tham gia, giáo viên cần xây dựng các mối quan hệ ý nghĩa giữa các nhóm liên quan. Học sinh cần biết giáo viên có quan tâm đến chúng. Cha mẹ và người giám hộ cũng cần biết giáo viên có quan tâm con em mình. Khi kết nối ý nghĩa được hình thành, học sinh khó có thể từ chối tham gia trong lớp học.  

Khi học sinh biết giáo viên muốn điều gì là tốt nhất và quan tâm đến chúng theo từng cá nhân, học sinh có nhiều khả năng tham gia vào lớp học hơn. Giáo viên có thể xây dựng các mối quan hệ ý nghĩa thông qua nhiều hoạt động như đưa ra nhận xét chi tiết và cá nhân hóa về bài tập, tham dự các sự kiện ngoại khóa và gọi điện trao đổi về những tiến bộ của học sinh.

Giáo viên cần xây dựng các mối quan hệ ý nghĩa giữa các nhóm liên quan.

2.Giao các bài tập có liên quan và thiết thực 

Khi thiết kế bài giảng trực tuyến, giáo viên cần chú ý đến thời gian cần thiết để hoàn thành bài tập. Giáo viên xây dựng một bài giảng thông thường với 5-10 mục tiêu cần hoàn thành. Khi xem xét số lượng lớp học mà học sinh tham gia và số ngày trong tuần, phương pháp này dễ làm học sinh bị quá tải và kiệt sức, dẫn đến việc chúng ngần ngại tham gia vào lớp học. 

Ngược lại, khi giáo viên áp có phương pháp sắp xếp hợp lý, nhiều học sinh sẽ tham gia vào bài học hơn. Giáo viên nên giao hai đến ba bài tập cần thiết mỗi ngày. Những bài tập này sẽ mang lại hiệu quả khi chúng có liên quan đến kiến thức đã học trước đó và kết nối chương trình giảng dạy với cuộc sống của học sinh.  

Hơn nữa, học theo dự án là phương pháp bổ trợ tốt cho lớp học trực tuyến. Các bài luyện tập có thể xây dựng theo tuần. Với phương pháp này, bài tập có thể trở nên thực tế hơn và dẫn đến các cấp độ tư duy cao hơn. 

Giáo viên nên giao những bài tập có liên quan đến kiến thức đã học và kết nối chương trình giảng dạy với cuộc sống của học sinh.

 

3.Tận dụng những yêu thích và lựa chọn của học sinh 

Khi quan tâm đến niềm yêu thích và lựa chọn của học sinh, giáo viên có thể khuyến khích chúng tham gia trong các lớp học trực tuyến. Khi giáo viên cho phép học sinh tự quyết định việc học và sở thích của mình sẽ giúp học sinh muốn hoàn thành bài tập hơn. Hầu hết mọi người thích đọc về chủ đề hoặc thực hiện dự án mà họ quan tâm. Ngoài ra, việc làm này cũng cho thấy giáo viên có quan tâm đến học sinh. Những lựa chọn cho phép học sinh chọn phương pháp trình bày phù hợp với phong cách học tập của mình. 

Khi giáo viên cho phép học sinh làm chủ việc học và sở thích của mình sẽ giúp học sinh muốn hoàn thành bài tập hơn.

 

4.Tạo sự hào hứng trong lớp học trực tuyến của bạn 

Sự hào hứng quan trọng cả lớp học trực tiếp hay trực tuyến. Học sinh sẽ tham gia nhiều hơn khi được nghe bài giảng thú vị. Hơn nữa, học sinh sẽ muốn học tài liệu liên quan đế những kỹ năng thú vị và quan trọng. Người giảng dạy cần biết hiệu suất và trình bày là phần quan trọng trong giảng dạy. Giáo viên phải vui vẻ khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào nội dung bài giảng. 

Lớp học truyền thống có các thói quen buổi sáng như các bài hát chủ đề, giờ nghỉ giải lao và các hoạt động chuyển tiếp. Có mặt trên môi trường trực tuyến là điều cần thiết. Người giảng dạy có thể duy trì thói quen buổi sáng để học sinh vẫn có thể cảm thấy kết nối với lớp học. Ngoài ra, giáo viên có thể mở các video hướng dẫn thú vị. 

Học sinh sẽ tham gia nhiều hơn khi được nghe bài giảng thú vị.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Nguồn: https://www.teachhub.com/classroom-management/2020/10/how-to-connect-with-reluctant-students-during-remote-learning/ 

Anh Thi lược dịch 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top