ĐẢO NGƯỢC LỚP HỌC NGOẠI NGỮ

07/10/2022

Học một ngôn ngữ có thể là một thách thức mà mỗi học viên phải vượt qua theo cách riêng. Phương pháp đảo ngược lớp học có thể là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. 

Sau khi đại dịch COVID tấn công cả thế giới vào năm 2020, việc đưa công nghệ vào lớp học không còn đơn thuần chỉ là một lựa chọn, mà là một nghĩa vụ. Các trường học và đại học trên khắp thế giới đột nhiên buộc phải đưa các bài học của họ lên thế giới ảo trong vài tuần, và các nhà giáo dụckhắp mọi nơi đã phải vt vả để duy trì lớp học, để học viên của họ được tham gia và có động lực học. Tất nhiên, thách thức này sẽ khác đối với từng người và sự thay đổi diễn ra sau đó đã tạo điều kiện phát triển cho một kiểu giáo viên sáng tạo, hợp tác và hiểu biết về công nghệ hơn. Nhiều thay đổi xảy ra khi đó đã được giữ lại kể cả khi đại dịch kết thúc khi ngày càng nhiều giáo viên nhận ra sức mạnh biến đổi mà chúng đem lại, chẳng hạn như phương pháp lớp học đảo ngược 

Lớp học đảo ngược là gì và bạn có thể áp dụng nó vào môi trường học ngoại ngữ như thế nào? Nếu bạn chưa từng nghe về phương pháp này trước đây, hãy đọc tiếp, nhưng cẩn thận nhé – vì nó có thể đảo lộn sự nghiệp giảng dạy của bạn đấy. 

Phương pháp lớp học đảo ngược là học sinh tự đọc, xem, phân tích trước nội dung bài học. Sau đó, trong giờ học, giáo viên sẽ hướng dẫn học viên áp dụng các kỹ năng mới.

Nói ngắn gọn, phương pháp lớp học đảo ngược bao gồm việc cho học viên biết những nội dung đã được sắp xếp có chủ đích, mà họ phải tự đọc, xem, phân tích hoặc tương tác trước khi đến lớp. Sau đó, trong giờ học thực tế (online hoặc trực tiếp), giáo viên dành thời gian để hướng dẫn học viên áp dụng các kỹ năng mới. Thời gian đồng bộ này được sử dụng hiệu quả hơn; giải quyết vấn đề, phát hiện các lỗ hổng, hỗ trợ lẫn nhau, thảo luận về những hoài nghi hoặc làm việc với các dự án thực hành có ý nghĩa thực tế. Sự thay đổi này rất rõ ràng, vì nó chuyển trọng tâm từ giáo viên sang học sinh, những người phải tự chịu trách nhiệm lớn đối với việc học của chính mình. Học viên không chỉ làm việc độc lập mà còn hỗ trợ lẫn nhau bất cứ khi nào cần thiết. 

1.Hướng dẫn được cá nhân hóa 

Bạn có thể tự hỏi tại sao nên thực hiện thay đổi triệt để như vậy trong lớp học của mình. Câu trả lời rất dễ, và nó đến dưới dạng một câu hỏi: chúng ta thật sự mong đợi, về lâu dài, từ những gì học viên đã học, các em nhớ được bao nhiêu? Câu trả lời, đáng buồn thay, cũng dễ dàng không kém: rất ít. Là học viên, chúng ta nghe, đọc, ghi chép, ghi nhớ và ôn lại mọi thứ trong các kỳ thi, nhưng lại quên gần hết ngay sau đó. Eric Mazur, giáo sư Vật lý và Vật lý Ứng dụng tại Đại học Harvard, người sáng tạo ra phương pháp Hướng dẫn đồng đẳng, cho biết “Khi bắt đầu sự nghiệp giảng dạy, tôi nhận ra học viên của mình không thực sự học được gì. Họ chỉ ghi chép nhằm học thuộc lòng để ôn thi chứ không thể áp dụng kiến thức đó sau này vào bất kỳ lĩnh vực nào khác. Nếu tôi cho họ một vấn đề mà họ chưa từng thấy trước đây, họ không thể giải được, đó là vì tôi chỉ tập trung vào việc truyền tải kiến thức thay vì đảm bảo nó có ý nghĩa”. 

Trong thế kỷ 21, khi thông tin quá dồi dào và phổ biến, Mazur quyết định đưa phần dễ dàng cho học sinh, đó là truyền đạt kiến thức. Thay vào đó, ông bắt đầu dạy các bài học của mình thông qua các câu hỏi và dự án, trao quyền cho học viên để họ cùng hợp tác học tập. Làm việc với nội dung đa phương tiện mà mọi học viên có thể sử dụng một cách thuận tiện cho phép họ thiết lập tốc độ của riêng mình và dừng, tạm nghỉ hoặc tiếp tục bất cứ khi nào họ muốn. Cách tiếp cận như vậy tạo điều kiện thuận lợi cho việc học của học viên và tăng sự tương tác giữa các học viên, điều mà đôi khi có thể rất khó khăn. 

Học cùng nội dung đa phương tiện giúp học sinh thiết lập tốc độ học của riêng mình và dừng, tạm nghỉ hoặc tiếp tục bất cứ khi nào họ muốn.

2.Đảo ngược lớp học ngôn ngữ 

Nếu tôi đã khơi gợi cho bạn hứng thú với việc đảo ngược thế giới của mình, hãy bắt đầu bằng cách làm các bài tập của chính bạn. Đảm bảo rằng bạn cũng nhận thức được các thách thức có thể gặp phải sau này, chẳng hạn như thời gian cần để chuẩn bị cùng với trách nhiệm mà bạn đang đặt cho học sinh sẽ tăng thêm. Những trở ngại này sẽ không khó vượt qua khi bạn đã quen với phương pháp này và thu hút mọi người (phụ huynh, học sinh và quản lý trường học) cùng tham gia. Sau đó, bạn có thể sắp xếp cẩn thận các nguồn trực tuyến mà bạn sẽ sử dụng (bài nghe, video YouTube, công cụ học từ vựng như Quizlet, tương tác với người bản ngữ …). Đừng quên việc quản lý lớp học, điều này vẫn sẽ rất cần thiết. Chia sẻ những kỳ vọng và quy trình học mới này với học viên của bạn và đảm bảo rằng tất cả đều có thể tiếp cận các công nghệ cần thiết. Và trước khi bắt đầu, hãy nhớ rằng không phải mọi bài học ngoại ngữ đều cần phải đảo ngược. Nó có thể chỉ được sử dụng khi mở đầu bài học hoặc trước khi giới thiệu nội dung từ vựng hoặc ngữ pháp mới. 

Dù bạn sử dụng tài nguyên nào, có một điều bạn không bao giờ được quên: một bài học trực tuyến (hoặc các công cụ trực tuyến được bạn kết hợp trong lớp học đảo ngược) không được sử dụng các phương pháp trực tiếp cũ trên một nền tảng mới mẻ. Nếu con đường học thay đổi, thì phương pháp luận, các chiến lược và sự tương tác giữa giáo viên và học viên, thậm chí giữa các học viên, cũng phải thay đổi. Sẵn sàng để đảo ngược lớp học chưa nào?

Nếu thay đổi phương pháp học thì phương pháp luận, chiến lược và tương tác giữa giáo viên với học viên cũng như giữa học viên với nhau cũng cần thay đổi.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Hà Phương lược dịch 

Nguồn: https://teacherblog.ef.com/flipping-the-language-classroom/ 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top