DẠY TIẾNG ANH CHO NGƯỜI LỚN QUA BÀI HÁT

18/08/2022

Bài hát là công cụ hữu ích giúp học sinh thích thú với việc học tiếng Anh. Nhiều giáo viên cho là việc sử dụng các bài hát trong lớp học chỉ dành cho những học viên nhỏ tuổi, hoặc trẻ ở tuổi vị thành niên. Mặc dù trẻ em học bằng cách tập hát theo và trẻ thiếu niên thích học lời bài hát của các ca sĩ hoặc ban nhạc chúng yêu thích, các bài hát cũng mang lại hiệu quả tương tự với người lớn. 

Các bài hát không chỉ để luyện tập kỹ năng nghe mà có thể được dùng để dạy ngữ pháp, từ vựng và các kỹ năng tổng hợp khác. Bài hát không phải là cách dạy thú vị để giết thời gian. Giáo viên có thể đưa bài hát vào kế hoạch bài giảng tiếng Anh khác nhau dựa trên kiến thức sách giáo khoa tiếng Anh và chương trình giảng dạy ở trường học.

1.Mục tiêu ngôn ngữ 

Nếu bạn dự định sử dụng một bài hát trong bài giảng của mình, hãy chắc là bài hát đó hướng tới mục tiêu hiểu biết thêm về tiếng Anh. Dù đó là từ vựng, chủ đề ngữ pháp, cách phát âm hay đơn giản là tích hợp bất kỳ kỹ năng nào trong bốn kỹ năng ngôn ngữ. 

Nói cách khác, bạn không nên chỉ cho học sinh đọc hoặc hát theo bài hát mà hãy gán mục đích ngôn ngữ nhất định cho nó. Khi bạn hướng hoạt động nghe vào một lượng kiến thức nhất định, bạn có thể giúp học sinh cải thiện kỹ năng nghe hiệu quả hơn.

Khi bạn hướng hoạt động nghe vào một lượng kiến thức nhất định, bạn có thể giúp học sinh cải thiện kỹ năng nghe hiệu quả hơn

 

2.Lợi ích của giảng dạy tiếng Anh qua bài hát 

Dạy học qua bài hát trong lớp học tiếng Anh có những lợi ích như: 

  • nâng cao động lực học tập cho người học; 
  • củng cố các cấu trúc ngữ pháp; 
  • tăng cường khả năng phát âm và từ vựng; 
  • giúp gợi nhớ các chi tiết nhỏ làm cho việc học trở nên dễ dàng hơn; 
  • luyện tập khả năng trôi chảy.
Dạy học qua bài hát giúp gợi nhớ các chi tiết nhỏ làm cho việc học trở nên dễ dàng hơn

 

3.Một số thử thách khi dạy qua bài hát 

Nếu người học tiếng Anh gặp khó khăn khi làm các bài tập nghe vì tốc độ của bài hát, hãy bật bài hát ít nhất ba lần và dừng lại ở các câu khác nhau để người học có thể theo kịp. Một cách khác là giảm tốc độ của bài hát chậm hơn trước khi kiểm tra đáp án. 

Bạn đừng quên cho người học biết các bài hát có những chỗ không đúng ngữ pháp hoặc cách phát âm. Bạn cũng có thể yêu cầu họ nghe bài hát và tìm ra các cấu trúc hoặc lỗi ngữ pháp và sửa lại theo đúng Chuẩn Tiếng Anh. 

Đối với các vấn đề liên quan đến từ vựng, bạn có thể dạy trước từ vựng mới và yêu cầu người học đặt câu hoặc kể một câu chuyện có sử dụng các từ mới. Đó cũng là cách để suy đoán về chủ đề của bài hát.

 

4.Có thể ứng dụng bài hát vào những mô hình giảng dạy nào?

Nếu bạn dạy theo phương pháp PPP (Presentation-Practice-Production, tạm dịch là thuyết giảng – luyện tập – kết quả) thì có thể đưa bài hát vào giai đoạn cung cấp kiến thức và luyện tập có hướng dẫn và thậm chí là giai đoạn luyện tập nâng cao. Nếu bạn sáng tạo và thích dạy theo phương pháp TTT (Test – Teach – Test) thì bạn có thể vận dụng bài hát vào bất cứ giai đoạn nào, thậm chí cả giai đoạn giảng dạy nếu bạn tìm được hoặc sáng tác được bài hát có qui tắc ngữ pháp cần dạy. Còn nếu bạn chọn phương pháp giảng dạy thông qua nhiệm vụ thì bài hát có thể phù hợp với nhiều giai đoạn khác nhau của bài giảng. 

Phương pháp giảng dạy PPP (tạm dịch: thuyết giảng – luyện tập – kết quả)

5.Những hoạt động thú vị khi giảng dạy qua bài hát 

Đối với hầu hết các hoạt động, bạn cần viết lại một phần lời bài hát, thêm từ hoặc cụm từ hoặc đặt câu hỏi. 

Hoạt động được sử dụng phổ biến nhất là “Điền vào chỗ trống”. Nhưng bạn không nên lạm dụng nó vì người học dễ cảm thấy chán khi thực hiện cùng một hoạt động với mỗi bài hát. Ngoài ra, bạn hãy chắc chắn là chọn loại bỏ từ vựng phù hợp với khả năng của người học. 

Nếu bài hát có chi tiết lặp lại chẳng hạn như câu điều kiện và bạn cũng chọn bài hát để ôn lại điểm ngữ pháp đó, thì hãy xóa các động từ trong mệnh đề chính hoặc mệnh đề điều kiên để người học luyện tập cấu trúc ngữ pháp này. 

Nếu bạn đang dạy lớp dành cho người mới học, bạn sẽ cần bỏ đi ít từ hơn hoặc đặt các từ cần điền vào một khung để người học có thể chọn. 

Các hoạt động gợi ý như sau: 

Nghe và  

  • xếp câu hát theo đúng thứ tự; 
  • điền các động từ trong ngoặc ở đúng Thì hoặc dạng động từ 
  • xác định các thì quá khứ trong bài hát (hoặc, bất kỳ loại Thì hay điểm ngữ pháp nào khác như câu điều kiện, động từ khiếm khuyết, câu tường thuật…); 
  • xếp các từ được gạch chân theo vào đúng cột dựa trên cách phát âm, loại từ vựng cụ thể hoặc chi tiết ngữ pháp); 
  • điền vào chỗ trống với các từ cho sẵn trong khung; 
  • chọn từ đúng; 
  • trả lời các câu hỏi; 
  • ghép các câu hát; 
  • kiểm tra những từ vựng; 
  • sắp xếp lại thứ tự các câu hát; 
  • sắp xếp lại các chữ cái; 
  • sửa các từ viết sai; 
  • câu hỏi về chủ đề, thông điệp hoặc ý nghĩa của bài hát; 
  • viết thư cho nhân vật trong bài hát và (đưa ra lời khuyên hoặc kể về suy nghĩ của người học); 
  • viết mạch chuyện của bài hát. 
Giảng dạy tiếng Anh cho người lớn sẽ thú vị hơn khi giáo viên biết cách áp dụng những bài hát.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Anh Thi lược dịch 

Nguồn: https://ontesol.com/blog/how-to-teach-english/authentic-material/using-songs-with-adult-learners/ 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top