DẠY TIẾNG ANH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU NHƯ THẾ NÀO?

01/09/2022

Các phương tiện truyền thông bằng tiếng Anh đã thật sự trở thành một hiện tượng toàn cầu. Dù là phim bom tấn Hollywood hay ca khúc nhạc pop mới nhất, tiếng Anh đến nay là ngôn ngữ thông dụng khắp văn hóa toàn cầu. 

Chính vì vậy, phần lớn học sinh ESL đã từng ít nhất tiếp xúc với tiếng Anh. Chúng có thể đã biết ngữ điệu, những câu chào cơ bản, và thậm chí vài mẫu câu đi chung với nhau. Từ góc độ giáo dục, nhóm học sinh này được gọi là những người mờ tiếng Anh.

Thỉnh thoảng giáo viên mới gặp một người học chưa từng tiếp xúc với tiếng Anh bao giờ. Với những học sinh này, phát âm cơ bản đã thử thách với chúng. Những người mới bắt đầu cần phương pháp giảng dạy hơi khác so với những người mờ tiếng Anh. Giờ ta sẽ điểm qua i điều giảng dạybản cho người chưa biết . 

1.Đừng đặt bất kỳ giả định nào

Với người mới bắt đầu, giáo viên phải nghĩ rằng học sinh không biết tí gì về tiếng Anh. Suy nghĩ này sẽ đảm bảo giáo viên không dạy lướt hay bỏ qua kiến thức nào 

Đào sâu và lặp lại: Lặp lại chính là chiếc chìa khóa khi học một ngôn ngữ mới. Học sinh sẽ cần viết hoặc phát âm một từ hoặc một câu nhiều lần nếu muốn nắm vững chúng. Quá trình này mất nhiều thời gian với người mới bắt đầu hơn với người đã làm quen với ngôn ngữ trước đó.

2.Áp dụng phương pháp Total Physical Response

Phương pháp giảng dạy đầy quyền lực này được đề xướng bởi giáo sư Tâm học James Asher. “Phương pháp TPR sử dụng chuyển độngthể y hệt như cách em phản hồi với ngôn ngữTiền đề của kỹ thuật này làm giảm mức độ ức chế căng thẳng học sinh thể mắc phải khi học một ngôn ngữ mới,” theo lời ông Josh Harden, một gia sư tại Writinity and Researchpapersuk. Phương pháp TPR đã đem lại thành công cho người họcmọi độ tuổi.

Phương pháp TPR sử dụng chuyển động cơ thể y hệt như cách em bé phản hồi với ngôn ngữ.

3.Kết hợp học cụ hình ảnh

Nhất khi dạy từ vựng, sử dụng học cụ tranh ảnh cực kỳ quan trọng. Nhiều người học bằng thị giác nghiên cứu chứng minh khả năng tiếp thu tăng lên khi các hỗ trợ trực quan được đưa vào bài giảng.

Khả năng tiếp thu được cải thiện khi các hỗ trợ trực quan được đưa vào bài giảng.

4.Hãy chuyển tiếp khi đã sẵn sàng

Giống như những kiến thức đáng học khác, tiếng Anh được bồi đắp dựa trên nền  tảng đạt được trước đó. Giáo viên thường mắc sai lầm là dạy lướt tài liệu quá nhanh hoặc bỏ qua các chủ đề mà học sinh vẫn chưa hiểu rõ. 

Làm như vậy dễ dẫn đến việc học sinh không thể nắm được bản chất của tiếng Anh. “Ngoại ngữ là một trong các chủ đề mà quá trình học tương dối nhọc nhằn. Những yếu tố như đánh vần, ngữ pháp, và phát âm dù cơ bản nhưng lại khó nhất. Giống tất cả các ngôn ngữ, nếu không vững cái cơ bản thì khó tưởng tượng nổi ai đó thuần thục tiếng Anh,” theo lời thầy Charlotte McCann – giáo viên tại Draftbeyond và Lastminutewriting. Học sinh thường tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn khi chúng có nền tảng vững chắc. Giáo viên giảng dạy cho những người mới hoàn toàn nên cố gắng đảm bảo học sinh của mình nắm vững nền tảng trước khi chuyển sang bài học tiếp theo. 

Khi dạy cho những người mới hoàn toàn, giáo viên cần đảm bảo học sinh nắm vững nền tảng trước khi chuyển sang bài học tiếp theo. 

 

5.Kết hợp các bài tập giao tiếp

Học sinh học ngoại ngữ dưới dạng văn bản viết thuần tuý thường gặp khó khăn với kỹ năng nói kỹ năng nghe hiểu. Khuyến khích học sinh nghe các cụm, câu hỏi, hay yêu cầu đáp lại một phần quan trọng trong xây dựng sự tự tin khi nói cải thiện kỹ năng nghe hiểu.

Khuyến khích học sinh nghe câu hỏi rồi trả lời là một phần quan trọng trong xây dựng sự tự tin khi nói và cải thiện kỹ năng nghe hiểu.

6.Luôn xây dựng bài học dựa trên những học sinh biết

Như đã đề cập, tiếng Anh một quá trình từng kiến thức mới được dựng trên vốn hiểu biết trước đó. Các bài học nên mức độ liên kết liên hệ cao với các bài học trước. Hầu hết các môn học sẽ được giảng dạy như thế này nhưng không may lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ không phải lúc nào cũng vậy. 

Các bài học nên có mức độ liên kết và liên hệ cao với các bài học trước.

7.Giao bài tập về nhà hướng dẫn cụ thể

Để học sinh tiếp tục học ngoài lớp học thực sự một thử thách khó nhằnNếu các hướng dẫn quá phức tạp, khó hiểu hay không đủ đơn giản để ngay cả học sinh kém nhất cũng thể hiểu thì càng dễ làm cho học sinh chán nản hơn. Giáo viên nên tập trung đầu tư cho tài liệu bài tập về nhà. 

Giáo viên nên hướng dẫn cụ thể cho học sinh trước khi giao bài tập về nhà.

8.Cung cấp flashcards

Nhiều thế hệ học sinh đã sử dụng flashcards để bổ trợ cho việc học hoàn toàn do cho việc này. Chúng công cụ học tuyệt vời đã được chứng minh hữu dụng khi cần tới ghi nhớ đơn giản như từ vựng, động từ hoặc danh từ. Một giáo viên thậm chí thể cho học sinh sáng tạo nên những tấm thẻ học như một bài tập về nhà. 

Flashcard hữu dụng khi cần ghi nhớ từ vựng, động từ hoặc danh từ đơn giản.

Kết luận:Với một người chưa biết thì học ngoại ngữ thểcùng khó. Không giống những ngôn ngữ khác như ngôn ngữ tình yêu, tiếng Anh nhiều điểm ngữ pháp thể không tuân theo đặc điểm hay cấu trúc hợp nào. Chính thế nhiều học sinh gặp khó khăn khi học ngoại ngữ mới. Bằng cách làm theo các mẹo trên, giáo viên ESL thể đảm bảo các học sinh mới bắt đầu sẽ những công cụ cần thiết để thành công.

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Thu Phương lược dịch 

Nguồn: https://eflmagazine.com/how-to-teach-english-to-absolute-beginners/ 

 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top