DẠY TIẾNG ANH KHÔNG DÙNG SÁCH GIÁO KHOA

16/09/2022

Cho dù bạn vừa bắt đầu một lớp học mới hay chỉ muốn thay đổi cách dạy, quyết định dạy một khóa học không dùng sách đôi khi gây khó khăn cho giáo viên mới hoặc thậm chí cho người đã có kinh nghiệm. 

  

1.S dụng sách giáo khoa có gì sai? 

Trong nhiều trường hợp, thật ra không có gì sai. Khi sách giáo khoa được cập nhật liên tục bao gồm các chủ đề, ý tưởng và phương pháp mới, giáo viên sẽ có một bộ tài nguyên hữu ích trong tay. Tuy nhiên, học sinh có thể không nhìn nhận theo cách đó. Có lẽ các em đã từng có ấn tượng xấu với một cuốn sách giáo khoa “rởm”, hay nói cách khác là học một cuốn sách không phù hợp với độ tuổi, sở thích và nhu cầu của các em. Có thể các em đang cần một chút mới mẻ trong lớp học, cũng có thể bạn và học sinh chỉ muốn thư giãn một chút hoặc thay đổi thói quen học nhàm chán. 

Dạy học không dùng sách giáo khoa mang đến trải nghiệm một chút mới mẻ trong lớp học.

 

2.Dạy theo chủ đề 

Điều gì thú vị đối với học sinh lại có thể hơi khó khăn với giáo viên. Khi không dùng sách giáo khoa, ta đang tự gạt đi sự an toàn đến từ những cuốn giáo trình do một người có kiến thức viết rađã được thử nghiệm và kiểm tra ! 

Tuy nhiên, việc xây dựng chương trình học theo chủ đề sẽ kích thích học ngôn ngữ theo ngữ cảnh thực tế một cách tự nhiên. Bằng cách bắt đầu với một chủ đề thú vị, sau đó đưa vào thảo luận hoặc giải thích một vấn đề hoặc quan điểm, học viên sẽ tìm ra những vấn đề họ muốn và có thể thảo luận. Điều này giúp đặt ra các mục tiêu xa hơn cho khóa học, có thể là ngữ pháp, từ vựng hay phát âm. 

Xây dựng chương trình học theo chủ đề sẽ kích thích học ngôn ngữ theo ngữ cảnh một cách tự nhiên.

3.Xây dựng cấu trúc khóa học 

Một khóa học thoạt nhìn có vẻ chẳng có cấu trúc gì, thực ra có thể đã được lên kế hoạch cẩn thận. Dưới đây là năm bước cần tuân th để đảm bảo rằng cả học sinh và giáo viên đều cảm thấy khóa học được thiết kế tốt: 

Phân tích nhu cầu 

Chìa khóa để có một khóa học theo chủ đề thành công là xác định rõ sở thích và động lực của học sinh. Hãy yêu cầu học sinh kể về bản thân và bạn bè như một bài tập và chú ý đến những điều họ thích và không thích, họ có đọc tin tức hay không, v.v. 

  • Hãy ghi chú lại vì có thể có rất nhiều chủ đề tiềm năng và mỗi học sinh đều khác nhau. 
  • Những chủ đề thành công khi chúng tạo ra các cuộc tranh luận trong lớp hoặc là những chủ đề mà học sinh hiểu rõ. 
  • Học sinh sẽ t tiếp nối và dẫn dắt cuộc thảo luận theo hướng mà họ muốn. 

Dù bạn không có được chủ đề nào từ học sinh, bạn luôn có thể sử dụng sách giáo khoa để hỗ trợ. Hãy xem các bài học trong sách để ý tưởng về chủ đềđề xuất chúng cho học viên, hoặc lấy một ý tưởng nào đó của học sinh và phát triển thêm với nội dung trong sách. Học sinh sẽ không bao giờ biết ý tưởng cho buổi học hôm đó được lấy từ một cuốn sách! 

  

Đặt mục tiêu ngắn hạn 

Việc phân tích nhu cầu có thể cho ta rất nhiều chủ đề và lĩnh vực để thảo luận. Thay vì cố gắng sử dụng tất cả, hãy lên kế hoạch tập trung vào ba hoặc bốn chủ đề trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là cả một học kỳ hoặc chỉ một vài tiếng tùy theo thời khóa biểu. Quyết định với học sinh mục tiêu cho khóa học sắp tới, chẳng hạn: phát triển khả năng thảo luận về các chủ đề một cách t tin, trôi chảy hơn và trau dồi thêm về ngôn ngữ. Cố gắng đảm bảo các chủ đề liên quan đến nhiều bài học để có sự kết nối. Càng tốt hơn nếu bạn có thể tìm thấy mối liên hệ giữa các chủ đề cho học viên theo dõi trong suốt khóa học. 

Hãy lên kế hoạch tập trung vào ba hoặc bốn chủ đề trong một khoảng thời gian nhất định.

  

Khắc phục vấn đề ngữ pháp  

Mặc dù bàn luận về các vấn đề thời sự có thể rất hấp dẫn, nhưng bạn phải đảm bảo là người học sử dụng ngữ pháp đúng quy tắc! Mặc dù các em có thể không muốn tuân theo một giáo trình soạn sẵn, nhưng sẽ có những vấn đề xảy ra nếu sắp xếp chương trình học không hợp lý ngay t lúc tìm hiểu nhu cầu và trong suốt khóa học. Những vấn đề này sẽ tạo nên những lỗ hổng cơ bản cho kiến thức đầu vào của người học. 

Giáo viên phải linh hoạt và phản ứng nhanh hơn với các vấn đề nảy sinh để tránh điều này. Một lần nữa, tài liệu học có thể là cứu cánh giúp giáo viên chọn lựa bài tập đáp ứng nhu cầu của học sinh. Bạn có thể nói “Chúng ta sẽ thảo luận cụ thể về vấn đề này trong buổi học sau!” nếu một vấn đềđó xuất hiện không kịp lường trước. 

  

Sửa lỗi 

Khi tập trung chủ yếu vào thảo luận trong lớp, ta rất hay chỉ chú tâm đến mức độ trôi chảy mà bỏ đi tính chính xác khi nói, đặc biệt làcác lớp nâng cao. 

  • Thảo luận vấn đề này với học sinh, hỏi các em muốn được sửa lỗi vào khi nào. Nhiều người muốn được sửa ngay, một số thích được sửa lần lượt trong lúc đang học hoặc khi đã học xong. 
  • Thử nhiều cách tiếp cận khác nhau sẽ giúp cả giáo viên và học sinh tìm ra cách phù hợp nhất. 
  • Việc ghi lại những lỗi sai và trả lại bài cho học viên để sửa sẽ giúp các em xem lại bài và chú ý đến những lỗi mình mắc phải.

 

Đa dạng  

Càng nhiều nguồn tài nguyên mà bạn và học sinh có thể tìm thấy thì càng tốt. Hãy lấy một ví dụ: 

  • Tất cả học sinh đều quan tâm đến phim ảnh. Để bắt đầu, hãy hỏi về những bộ phim mà họ yêu thích, nội dung phim và lý do tại sao họ thích những bộ phim đó. 
  • Internet, tạp chí và báo có thể được sử dụng để nghiên cứu phim. Ngoài ra, cũng có thể xem xét đến ngôn ngữ của các bài phê bình phim. 
  • Video hoặc DVD có thể được sử dụng để xem tất cả hoặc một số bộ phim được chọn, sau đó thực hiện nhiều họat động liên quan, bao gồm thảo luận, học phát âm, nhại giọng nói, đóng vai, mô tả, dự đoán tình tiết, dịch thoại. Đừng quên rằng điều cần làm là đánh giá kết  quả các họat động chứ không phải làm bài viết. Như vậy, các nguồn chính thống cũng có thể sử dụng với các lớp sơ cấp. 
  • Tài liệu sách học có thể được sử dụng để bổ sung bài nghe và đọc ở mọi cấp độ. 
  • Nhiều chủ đề có thể được bắt đầu từ phim ảnh. Danh tiếng và tiền bạc, quyền riêng tư, truyền thông, giải trí, thời trang đều là những chủ đề có tiềm năng. Thật vậy, thậm chí chủ đề trong một số bộ phim có thể mở ra nhiều cuộc thảo luận và nhiều lĩnh vực. 
Giáo viên nên đa dạng hoá nguồn tài liệu giảng dạy

4.Kết luận 

Không phải ai cũng thích việc dạy mà không có tài liệu, và có thể phát sinh rất nhiều việc phải làm, nhưng để phát triển kỹ năng giảng dạy của chính bạn và tạo một phương pháp giữ cho lớp học của mình luôn mới mẻ và thú vị cho học viên, tôi khuyên bạn nên thỉnh thoảng nên thử một lần. 

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Hà Phương lược dịch 

Nguồn: https://www.teachingenglish.org.uk/article/teaching-without-coursebook 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top