GIÚP HỌC SINH LẤY LẠI TINH THẦN HỌC TẬP VÀO GIỮA HỌC KỲ

06/11/2022

Vào giữa học kỳ, một số học sinh có xu hướng bị quá tải, thiếu động lực hoặc tinh thần học tập bị giảm sút. Nếu như nhận xét vào cuối học kỳ về những điều giúp ích hoặc cản trở việc học của học sinh có thể là quá muộn thì phân tích giữa kỳ về hiệu quả giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh có thể giúp tạo động lực cho học sinh và nâng cao khả năng học tập. Vậy nên nỗi thất vọng có thể trở thành cơ hội tuyệt vời để suy ngẫm. Dưới đây các chiến lược hướng dẫn mà tác giả bài viết sử dụng trong các khóa học của mình (như ảo, không đồng bộ và trực tiếp) để khôi phục sự tham gia của học sinh.

1.Tạo lại cảm giác kết nối 

Tác giả bài viết đã áp dụng bài kiểm tra giữa kỳ trong nhiều năm và nhận thấy học sinh đưa ra câu trả lời tốt nhất khi được mời tham gia đánh giá trải nghiệm học tập theo cách không quá trang trọng như là đăng một đoạn video ngắn, mời các em tham gia thảo luận trên diễn đàn, viết tập san, hoặc một cuộc thăm dò trực tuyến ẩn danh. Đây không là một nhiệm vụ bắt buộc, mà là cơ hội bổ sung thêm về trải nghiệm học tập hiện tại của các em. Qua tin nhắn video, mục tiêu của tác giả là thực hiện một số điều chỉnh học tập cụ thể cho nhu cầu cá nhân của học sinh trong học kỳ hai. Tác giả có nêu cụ thể cách ông đưa ra nhận xét sau khi thu thập phản hồi của học sinh; ví dụ, thêm các giải thích rõ ràng hơn về các bài tập hoặc xác định các chủ đề và phần bàn luận. 

Có nhiều công cụ giảng dạy như tạp chí, khảo sát, bài tập suy ngẫm, thăm dò ẩn danh, thảo luận, tự nhìn nhận theo nhóm nhỏ và những công cụ khác mà giáo viên có thể sử dụng để thu thập phản hồi của học sinh. Thầy, cô cũng có thể sử dụng các bài tập giữa kỳ cụ thể để tìm hiểu về trải nghiệm của học sinh trong khóa học. Tác giả không sử dụng bất kỳ điểm đánh giá nào khi xem xét phản hồi của học sinh, nhưng ông rất ghi nhận ý kiến đóng góp của học sinh và đưa ra các phản hồi dưới dạng nhận xét cá nhân, đoạn ghi âm ngắn hoặc nhận xét công khai trong nhóm. 

Ghi nhận ý kiến của học sinh và đưa ra phản hồi dưới dạng nhận xét cá nhân hoặc nhận xét công khai trong nhóm. 

2.Tăng tính tương tác qua các hoạt động nhỏ 

Bên cạnh kỹ thuật làm đánh giá giữa kỳ, tác giả cố gắng kết hợp ít nhất một chiến lược học tập chủ động thay vì giảng dạy trực tiếp. Kết hợp những thay đổi nhỏ trong giảng dạy là điều quan trọng, chẳng hạn như định kỳ thêm một hoạt động học tập thay cho một bài giảng ngắn gọn. Giáo viên nên xem xét nội dung giảng dạy hiện tại của mình và đặt câu hỏi, “Thông tin quan trọng nhất mà mình muốn học sinh học ở đây là gì?” Sau khi có câu trả lời, thầy cô giáo lấy một chủ đề từ bài giảng của tuần và chuyển nó thành hoạt động tương tác thay vì chỉ có hướng dẫn, và đồng thời đưa ra hướng dẫn cho học sinh khi các em tham gia tìm hiểu chủ đề. Flower Darby cũng gợi ý rằng “Cho dù là giảng dạy trực tiếp, trực tuyến hay kết hợp cả hai hình thức giảng dạy, hãy xen kẽ các phân đoạn bài giảng ngắn gọn với các hoạt động hiệu quả”. 

Có nhiều chiến lược giảng dạy thu hút học sinh trở thành người học chủ động (như phỏng vấn tham khảo, hỏi đáp tư vấn, bài giảng hấp dẫn, thảo luận trong lớp, nghiên cứu và phân tích tình huống có thực, kịch bản, nhập vai, học theo phân tích vấn đề, học dựa trên câu hỏi, v.v.). Nghiên cứu và phân tích tình huống có thực là phương pháp giảng dạy phổ biến. Giáo viên có thể sử dụng cơ sở dữ liệu đặc biệt cung cấp nhiều trường hợp khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau và có thể dễ dàng kết hợp trong tất cả các phương thức giảng dạy, từ trực tiếp đến trực tuyến. Theo kinh nghiệm giảng dạy của tác giả, việc thể hiện sự kết hợp giữa các nghiên cứu và phân tích tình huống có thực không đồng bộ và thực tế để bàn luận hoặc đưa ra ý kiến là một chặng đường dài hướng tới việc giữ cho các em tham gia và kết nối. Tác giả hầu như sử dụng các nghiên cứu và phân tích tình huống có thực hư cấu theo thiết kế trong bài giảng của mình để có thể điều chỉnh cho phù hợp hơn với học sinh. Ví dụ: các nhân vật chính có thể là một phụ huynh đang đi làm đang cố gắng dạy con theo phương pháp giáo dục tại nhà, một công nhân nhập cư cố gắng tiếp cận các dịch vụ y tế của nhà nước hoặc một sinh viên năm nhất đại học đang cố gắng điều chỉnh các quy định của trường. Nếu giáo viên đã kết hợp các hoạt động xã giao hoặc các hoạt động giới thiệu vào đầu học kỳ để biết thêm về học sinh thì thường thu thập rất nhiều thông tin về các yếu tố ngữ cảnh của học sinh. 

Giáo viên nên cho học sinh tự lựa chọn cách hoàn thành một hoạt động, có thể là một bài suy ngẫm ngắn, một clip suy ngẫm ngắn hoặc một bài đăng thảo luận nhóm nhỏ, có thể là  các cách giảng dạy khác để nâng cao trình độ kiến thức, tần suất tham gia khóa học và niềm tin vào việc học tập của các em. Cung cấp cho học sinh nhiều hoạt động học tập khác nhau và tìm ra những cách mới để kết nối với các em và nhìn nhận các trải nghiệm học tập có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách học sinh đối diện vấn đề kiệt sức giữa kỳ. 

Dù là giảng dạy trực tiếp, trực tuyến hay kết hợp cả hai hình thức, hãy kết hợp các bài giảng với các hoạt động hiệu quả

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Nguồn: https://www.facultyfocus.com/articles/effective-teaching-strategies/recovering-student-engagement-at-mid-course-time/ 

Anh Thi lược dịch 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top