Nhiều năm trước (trong một bài viết tôi đăng gần đây), tôi chia sẻ về cách dập tắt trí tò mò của học sinh. Tôi nghĩ mình có thể tiếp tục với chút suy nghĩ về cách khiến một học sinh từ bỏ, nếu điều đó có ích cho lớp học của bạn.
Làm thế nào để khiến một học sinh bỏ cuộc? Có 18 cách để hiện thức hóa điều đó.

1.So sánh chúng với các bạn trong lớp
Cạnh tranh có thể là điều tốt, và một học sinh so sánh vị trí hiện tại của bản thân với các bạn trong lớp là điều hiển nhiên. Nhưng nếu bạn thật sự muốn dập tắt động lực của học sinh, hãy so sánh chúng với các bạn trong lớp – hoặc bất cứ ai như anh chị hoặc cha mẹ. Bất cứ ai giỏi hơn bản thân chúng hiện tại.
2.Nhấn mạnh tương lai của chúng
Đóng khung câu “chuẩn bị cho tương lai” thay vì kiến thức và giá trị có ý nghĩa đối với chúng ngay hôm nay. Liên tục đưa phản hồi cho tương lai của chúng để có được hiệu quả tốt nhất.
3.Sử dụng những cụm từ khó hiểu
Sử dụng những cụm từ khó hiểu. Chữ cái, con số đều hiệu quả cả. Thang điểm thành phần cũng là một cách hữu hiệu để giới hạn, gò bó và lấy trường học làm trung tâm. Đừng sử dụng những cách thay thế điểm số khác hay bất kỳ cách sáng tạo nào để đánh giá học sinh.
4.Giao học sinh những việc bên ngoài Vùng Tiềm Cận Phát triển của chúng
Chỉ thế thôi, cho học sinh làm những gì chúng vẫn có thể làm với chút hỗ trợ từ người khác. Như vậy sẽ có tác dụng.
5.Áp dụng ngoại động lực
Ai cũng cần một chút đam mê hoặc nền tảng hoặc kỉ cương, nhưng nếu bạn muốn thuyết phục 1 học sinh bỏ cuộc, học sinh đó phải có ngoại động lực. Càng ít động lực từ bên trong càng tốt. Bằng cách này học sinh sẽ phụ thuộc mọi thứ vào mọi người xung quanh. Đây là cách đơn giản nhất để học sinh bỏ cuộc.

6.Đừng để học sinh ảnh hưởng đến bài làm
Học tập có kết quả từ tiêu chuẩn, thế nên chúng nên được chuẩn hóa. Không nhất thiết phải đồng nhất hoàn toàn, nhưng chất lượng là chất lượng và ta không thể đạt được điều đó nếu phần bài làm của mọi người khác nhau cả.
Nếu học sinh có tính sáng tạo và học sinh có tính phân tích và học sinh tinh nghịch và học sinh ngại ngùng cùng đem tính cách và khả năng của mình và mọi bài làm thì làm sao mà ta biết chúng đã đáp ứng tiêu chuẩn?
7.Tập trung vào khuyết điểm của học sinh
Nếu bạn muốn 1 đứa trẻ từ bỏ, hãy liên tục nhấn mạnh thiếu sót của nó và để nó biết bạn đang làm vì lợi ích của nó, bởi vì bạn từng ở độ tuổi đó và có ai đó từng làm điều tương tự nên bạn muốn đáp lại hành động đó. Bất kể bạn làm gì, đừng giúp chúng nhận ra rằng mình có thể mạnh trong lúc này và mềm yếu ở lúc khác.
Hãy đảm bảo chúng không hiểu đoạn trở thành “1 dân chuyên” tức là thu hẹp bản thân vừa đủ sao cho được trả tiền để làm tốt một số việc nhỏ.
8.Khiêm tốn không phải là điều cốt yếu trong học tập và đời sống
Một mẹo vặt cuộc sống đó là học cách thao túng tâm lý bản thân. Khiêm tốn không khác gì ngoài 1 cách hữu ích tiếp cận cuộc sống, nó không phải là đặc điểm tính cách cao quý gì cả. Nếu bạn muốn học sinh mình từ bỏ, hãy thuyết phục chúng ép bản thân theo những tiêu chuẩn cao không tưởng và xem trọng mọi thứ đến nỗi chúng quên mất lý do tại sao chúng phải đến trường mỗi ngày.
Và đừng quên kể tội chúng với phụ huynh, với các giáo viên khác, với người giám sát mỗi khi chúng làm sai. Suy cho cùng thì luật là luật, bạn không thể bị xem là hành vi thiếu suy nghĩ cho dù ít nhiều đóng góp vào nó.
9.Xem chúng là học sinh
Nếu học sinh nghĩ bạn cần điều gì chúng (để chứng minh mình đang học) hơn là làm thay việc cho chúng, có khả năng cao chúng sẽ bỏ cuộc cho dù ý định của bạn tốt đến đâu.
Hãy cẩn thận: Nếu bạn định tìm hiểu con người và chỉ giúp hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nhận thức, bạn thậm chí trở thành nguồn cảm hứng và chắc chắn không muốn điều đó xảy ra.

10.Đừng ăn mừng những điều nhỏ nhặt
Nếu bạn thật sự muốn 1 học sinh từ bỏ, hãy thiết lập tiêu chuẩn cao và giữ lại lời khen cho đến lúc chúng đạt được nó.
11.Đừng cá nhân hóa phản hồi học tập
Nếu bạn muốn 1 học sinh từ bỏ, đừng cá nhân hóa phản hồi học tập. Thậm chí đừng đưa ra phản hồi học tập hiệu quả. Và khi bạn làm thế, hãy chỉ rõ chúng làm sai ở đâu và cho chúng 1 con số phản ánh chúng còn cách tiêu chuẩn bao xa.
Những cách khác để thuyết phục học sinh từ bỏ
Nếu những điều trên không hiệu quả, còn một số thứ bạn có thể thử:

Giới hạn sự lựa chọn. Lớp của bạn, luật của bạn nên cho chúng thấy thế giới thật sự vận hành thế nào.
Khơi lại lỗi lầm và nhắc chúng đã phạm phải sai lầm chỗ nào.
Đừng vì học sinh mà cá nhân hóa chương trình học, phương pháp đánh giá, bài tập đọc, kĩ năng mềm, thời gian biểu, hạn nộp bài, v.v. bởi vì nhiệm vụ của trường học là cho học sinh sự chuẩn bị để bước ra thế giới.
Khiến việc học xoay quanh “làm tốt trong trường” thay vì trường giúp học sinh “làm tốt ngoài cuộc sống”.
Lặp lại những công việc hằng ngày với những cách giống nhau để cho ra những kết quả giống nhau.
Biến sự tiến bộ gần như là vô hình và quyết định hoàn toàn là ở bạn, người giáo viên.
Bỏ lại niềm vui, cảm xúc, nụ cười, tình thương, trí tò mò ở nhà bởi vì tất cả sẽ lộn xộn và tốn quá nhiều thời gian cho số giờ giảng dạy vốn đã ít ỏi.
Hi vọng những điều này giúp bạn!
Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích
Thu phương lược dịch.
Nguồn: https://wegrowteachers.com/how-to-make-a-student-give-up/