Doanh nhân nổi tiếng Henry Ford đã từng nói: “Tập hợp cùng nhau là điểm bắt đầu. Gắn bó cùng nhau là tiến triển. Làm việc cùng nhau là thành công.” ta có thể thấy rằng ông chắc chắn hiểu về tầm quan trọng của làm việc theo nhóm! Có rất nhiều lợi ích khi cho học viên làm việc nhóm trong lớp. Nghiên cứu chỉ ra rằng những học viên này có thành tích cao hơn những học viên làm một mình. Vì vậy, điều quan trọng là giáo viên phải hiểu lợi ích khi làm việc nhóm và những cách tốt nhất để áp dụng trong lớp học.
Lợi ích khi làm việc nhóm ?
Dành cho học viên
Lợi ích đối với học viên là rất lớn! Trước hết, học viên có thể học cách lập kế hoạch và quản lý thời gian khi làm việc. Làm việc nhóm cũng cho phép các em tiếp xúc với nhiều quan điểm và ý tưởng khác nhau. Quan trọng nhất là học được cách làm việc với các người khác. Đây là một kỹ năng cực kỳ cần thiết cho bất kỳ vị trí công việc nào.
Các lợi ích khác bao gồm:
- Cải thiện các kỹ năng xã hội bao gồm kỹ năng hợp tác và giải quyết xung đột.
- Các nhiệm vụ phức tạp có thể được chia thành các bước nhỏ để dễ quản lý hơn.
- Biết đóng góp và chịu trách nhiệm.
- Đưa ra nhận xét và nhận phản hồi của bạn bè.
- Có thể tận dụng thế mạnh của từng cá nhân để phân chia vai trò và trách nhiệm trong nhóm.

Đối với giáo viên
Làm việc nhóm không chỉ có lợi với học viên. Làm việc nhóm mang lại cho giáo viên cơ hội tuyệt vời để theo dõi và quan sát khi các em hợp tác với nhau. Điều này cho phép giáo viên thấy được sự tiến bộ của học viên khi áp dụng kiến thức đã học để phân tích các tình huống và ra quyết định. Giáo viên có thể đưa ra hướng dẫn và sửa lỗi khi cần thiết.
Khi quan sát học viên làm việc chung, giáo viên có thể xác định điểm mạnh và yếu, cả về học thuật và xã hội. Giáo viên cũng có thể giao các dự án phức tạp hơn khi cho học viên làm việc nhóm vì các em có thể cùng nhau cố gắng thực hiện.
Làm việc nhóm cũng mang lại trải nghiệm học tập chân thực hơn so với những gì giáo viên đem lại trong môi trường học tập truyền thống. Một lưu ý nhỏ, cũng có một số ít các dự án để lấy điểm cho học viên làm chung.

Đối với quản lý lớp học
Lớp học của bạn sẽ ồn ào hơn khi học sinh tham gia làm việc nhóm? Đúng! Ồn ào liệu có luôn là một điều xấu? Không! Hãy nhớ rằng các em đang nói để học. Miễn là chúng phù hợp, các cuộc thảo luận sẽ rất hiệu quả và có ích. Ngoài ra, học viên thường hoàn thành bài tốt hơn khi được thúc đẩy bởi một dự án nhóm. Hơn nữa, làm việc nhóm còn giúp trau dồi tinh thần trách nhiệm và kỷ luật tự giác có lợi cho tất cả học viên.
Làm việc nhóm có lợi cho kiểu học viên nào nhất?
Thật khó để nói học viên nào được lợi nhiều nhất khi làm việc nhóm vì nó có ích cho rất nhiều kiểu học viên khác nhau, đặc biệt là khi các nhóm có trình độ không đồng đều.
Học viên học tốt
Những học viên này được rèn luyện và phát triển các kỹ năng lãnh đạo khi làm việc nhóm. Họ cũng có thể dạy cho bạn bè trong nhóm, đây là một trong những cách tốt nhất để làm việc học thêm phần đa dạng.
Học viên yếu kém
Những học viên này sẽ được quan sát phương pháp học của bạn bè để làm mẫu. Các cuộc thảo luận trong quá trình làm nhóm có thể làm việc học thêm thú vị cho những học sinh yếu.
Đối với học viên ở mức trung bình
Có lẽ học sinh sẽ là nhóm được hưởng lợi nhiều nhất vì họ ở ngay giữa. Các em có thể nhận được lợi ích bằng cách học hỏi từ các bạn học viên vượt trội hơn, cũng có thể làm việc học thêm phần đa dạng bằng cách dạy kèm các học sinh yếu hơn.
Những đối tượng khác được hưởng lợi từ làm việc nhóm bao gồm những người học tiếng Anh muốn được trau dồi bằng cách tham gia vào các cuộc thảo luận học thuật. Học viên thiếu động lực được hưởng lợi bằng cách được khuyến khích quan sát cách học viên có động lực và bằng khối lượng công việc được giao. Những học viên gặp khó khăn khi giao tiếp xã hội được hưởng lợi khi phải tăng cường các tương tác xã hội. Ngoài ra còn nhiều điều khác nữa.

Các cách áp dụng trong lớp học
Trước hết, làm việc nhóm có thể được dùng ở mọi cấp độ, nhưng các lớp khác nhau đòi hỏi quá trình và sự chuẩn bị khác nhau. Có một số điều cơ bản phải được đặt ra trước khi thực hiện, bất kể cấp độ nào.
Điều quan trọng là các nhóm phải bao gồm nhiều trình độ, khả năng khác nhau để thực sự thấy được lợi ích. Ngoài ra, giáo viên phải dành thời gian trước để phổ biến các việc cần làm, quá trình làm và các kỳ vọng đối với học viên khi làm việc chung.
Các bước quan trọng khác để chuẩn bị:
- Phân công vai trò cho từng học viên.
- Sắp xếp hợp lý lớp học để hỗ trợ làm việc nhóm.
- Thiết kế dự án có tính thách thức đối với học viên.
- Quyết định quy mô nhóm.
- Đặt ra thời gian hoàn thành.
- Yêu cầu đầu vào từ sinh viên.
- Đặt ra cách chấm điểm và nói với học viên những điều bạn kỳ vọng ở các em.
Ví dụ về các dự án làm việc nhóm:
- Trò chơi thoát khỏi phòng kín tại lớp học – Đây là một lựa chọn tuyệt vời và hợp thời để làm việc nhóm. Trò chơi thoát khỏi phòng kín đã trở nên rất phổ biến và là một cách thực sự thú vị để học viên hợp tác làm chung. Phòng kín có thể được điều chỉnh cho phù hợp với bất kỳ môn học hoặc cấp độ nào bằng cách áp dụng kiến thức hoặc kỹ năng mới học được.
- Tranh luận – học viên có thể được chia thành các nhóm để tranh luận các vấn đề. Bằng cách giao cho học viên một lập luận, các em có thể nghiên cứu và làm việc với nhóm để bảo vệ quan điểm của mình.
Với những lợi ích có thể gặt hái khi làm việc nhóm, quan trọng là giáo viên phải biết cách áp dụng và cho học sinh cơ hội thoát khỏi việc học nhàm chán hàng ngày để khám phá cách học mới mẻ, thú vị và giúp phát triển về mặt xã hội này.
“Nói với tôi và tôi sẽ quên. Dạy tôi và tôi sẽ nhớ. Cho tôi làm và tôi sẽ học.” – Ben Franklin.

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích
Hà Phương lược dịch
Nguồn: https://www.teachhub.com/classroom-management/2020/09/benefits-of-group-work/