MẸO KHUYẾN KHÍCH HỌC SINH THAM GIA VÀO LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

20/08/2022

Dường như trong mỗi lớp học đều có tuýp học sinh giơ tay ngay khi giáo viên đặt câu hỏi hoặc tuýp chưa bao giờ có ý định giơ tay. Có lẽ nhóm học sinh thứ hai đó rụt rè, chúng mất một lúc suy nghĩ câu trả lời và chuẩn bị tinh thần để giơ tay, hoặc đơn giản là không thích hoặc sợ đóng góp.

Dù lý do là gì, khuyến khích học sinh đóng góp vào bài học có lẽ là một nỗi khổ. Xét theo tình hình dịch bệnh và phải chuyển qua học trực tuyến, giáo viên có lẽ phải trải qua thời kỳ khó khăn hơn vì nghĩ cách dẫn dắt học sinh tham gia vào buổi học. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để tìm hiểu lý do và vài mẹo khuyến khích học sinh tham gia qua lớp học trực tuyến.

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI LÔI KÉO HỌC SINH THAM GIA

Những nhà giáo dục hiểu rằng mỗi học sinh đều khác nhau; chúng tiếp nhận kiến thức khác nhau, suy nghĩ khác nhau và thậm chí được nuôi dưỡng trong các môi trường khác nhau với tín ngưỡng và tập quán khác nhau. Nhưng là một nhà giáo học, ta lại không suy xét đến sở thích của học sinh về cách chúng tham gia. Có nhiều học sinh muốn chia sẻ hơn là chỉ giơ tay phát biểu. Có khi người lớn chúng ta cũng có những lý do tương tự.

Những học sinh có tích cách hướng nội và chỉ cảm thấy thoải mái nói chuyện với một vài người bạn thân thay vì cả một lớp đồng trang lứa. Một vài học sinh thiếu tự tin với câu trả lời và sợ cảm giác bẽ mặt nếu chẳng may trả lời sai. Cũng có một số em từng có trải nghiệm giơ tay và nhận lại phản hồi tồi tệ.

Khi lên những lớp lớn hơn, một số học sinh thậm chí có ý nghĩ tiêu cực đối với việc trả lời câu hỏi và dường như hứng thú với tài liệu có sẵn. Bất kể lý do mà học sinh không đóng góp bài học là gì, giáo viên nên bắt đầu suy nghĩ những hướng khác để lôi kéo học sinh trả lời một cách thoải mái nhất.

MẸO KHUYẾN KHÍCH HỌC SINH THAM GIA VÀO LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

1.Các tính năng tích hợp

Có vài gợi ý giáo viên có thể làm nhằm khuyến khích học sinh tham gia vào lớp học trực tuyến.  Nếu Zoom là phần mềm chính để dạy học, hãy tận dụng các tính năng tích hợp. Đặt một câu hỏi và sử dụng tính năng chat để các học sinh trả lời. Tính năng chat có thể chuyển đổi tính riêng tư để học sinh trả lới riêng với bạn hoặc công khai với mọi người.  Sử dụng chat là một cách hay để kéo các học sinh tham gia vào thảo luận bài học.

Sử dụng tính năng chat là một cách hay để kéo các học sinh tham gia vào thảo luận bài học.

2.Phòng chia nhỏ

Phòng chia nhỏ là một cách khác để khiến học sinh nói. Một số học sinh cảm thấy sợ trong một nhóm lớn nên phòng chia nhỏ có thể khiến chúng cảm thấy thoải mái hơn. Quyết định xem bao nhiêu học sinh trong từng phòng chia nhỏ hoặc chỉ định trước học sinh vào phòng nào để chúng biết ai sẽ có mặt trong đó.

Để giữ học sinh liên tục thảo luận trong phòng, để chúng trả lời câu hỏi bằng tranh vẽ hoặc bài viết lên một bảng trắng chia sẻ. Giáo viên sẽ được gọi vào phòng khi học sinh sẵn sàng chia sẻ. Nếu muốn tốt hơn, nhanh chóng chụp lại bài làm của học sinh, đưa vào Google slide và chia sẻ phần phản hồi của mọi người khi tất cả trở về phòng chính.

Một số học sinh cảm thấy rụt rè trong một nhóm lớn nên phòng chia nhỏ có thể giúp chúng tự tin hơn

3.Videos

Một cách nhanh để khuyến khích học sinh tham gia là thông qua videos. Yêu cầu học sinh tắt video nếu là ý kiến sai và để video mở nếu ý kiến đúng. Học sinh tận hưởng quyền được tắt mở video còn giáo viên được lợi khi toàn bộ học sinh đều tham gia.

 

 

Học sinh tận hưởng quyền được tắt mở video còn giáo viên thì hài lòng khi toàn bộ học sinh đều tham gia.

4.Que kẹo

Nếu giáo viên đang chuẩn bị vật liệu cho lớp học, những câu trả lời tạo ra từ những thanh kẹo que là một ý tưởng không tệ. Các học sinh nhỏ tuổi và tương tự với học sinh lớn tuổi thích giơ những que kẹo làm câu trả lời.  Không lường trước phải không? Sử dụng tính năng biểu tượng cảm xúc (emoji) để học sinh trả lời các câu hỏi bằng cách chọn “có”, “không”, “mặt cười”, hoặc “mặt ngạc nhiên.” Đây là một cách đơn giản để giữ học sinh tập trung và đảm bảo mỗi học sinh đều trực tiếp tham gia vào bài học.

5.Những câu hỏi được chuẩn bị sẵn

Đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, soạn câu hỏi rồi đăng chúng trước giờ có thể làm tăng khả năng tham gia đáng kể. Học sinh có cơ hội suy nghĩ trước câu trả lời, chuẩn bị tinh thần và đến lớp trong tâm thế sẵn sàng.

Phương pháp này thậm chí hiệu quả với cá học sinh lớp nhỏ. Đăng một tấm hình cho các em học sinh mẫu giáo và bảo chúng vào lớp học trực tuyến rồi mô tả những gì quan sát được; hoặc đưa ra dự đoán chuyện gì xảy ra tiếp theo dựa trên vài từ hoặc cụm giáo viên gợi ý. Giống như người lớn muốn biết cuộc họp tiếp theo xoay quanh vấn đề gì, học sinh cũng mong muốn điều tương tự. Dành chút thời gian để học sinh chuẩn bị và bạn sẽ bất ngờ học sinh hào hứng ra sao để tham gia thảo luận.

Đặt câu hỏi cho học sinh có cơ hội suy nghĩ trước câu trả lời, chuẩn bị tinh thần và đến lớp trong tâm thế sẵn sàng

Khuyến khích học sinh tham gia học có thể là một thử thách với cả các giáo viên lành nghề. Một vài học sinh rụt rè, một số thiếu tự tin và một số đơn giản không muốn giơ tay. Khi học sinh tham gia lớp học trực tuyến, nghĩ cách đưa chúng vào bài học thậm chí còn khó hơn. Giáo viên có thế thấy các học sinh tham gia hằng ngày bằng cách sử dụng phòng chia nhỏ, khung chat, biểu tượng cảm xúc và/hoặc chuẩn bị sẵn câu hỏi sẽ được đặt ra trong lớp. Nếu mỗi học sinh tham gia thì các em sẽ biết tiếng nói của chúng được coi trọng. Và riêng việc đó thôi là cơ sở để chúng tiếp tục thành công.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích

Nguồn:https://www.teachhub.com/classroom-management/2021/04/tips-to-boost-student-participation-during-remote-learning/

Thu Phương lược dịch.

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top