NHỮNG MẸO HỮU ÍCH ĐỂ VUN ĐẮP MỘT MỐI QUAN HỆ TỐT VỚI HỌC SINH

29/12/2020
Bạn hãy dành chút thời gian suy nghĩ và liệt kê ra những phẩm chất đã tạo nên giáo viên tốt nhất của bạn từ trước đến giờ. Trong danh sách từ các đồng nghiệp của tôi, họ luôn liệt kê về “quan tâm đến việc học”, “phản hồi nhiệt tình” hoặc “đối xử tốt” chứ không phải “hiểu biết nhất trong lĩnh vực”. Nói cách khác, họ chỉ ra các phẩm chất của mối quan hệ như những yếu tố tạo nên một người thầy tuyệt vời, chứ không phải là chất lượng kiến ​​thức. Thật không may, tất cả những gì chúng ta được nhắc về mối quan hệ giáo viên / học sinh đều ở dạng cảnh báo – điều cần tránh. Kết quả là chúng ta hiếm khi nghĩ đến chuyện vun đắp các mối quan hệ đó. Dưới đây là một số mẹo thiết thực để vun đắp một mối quan hệ tốt với học sinh của bạn.

1. Tập trung vào phần nhận xét

Thay vì được nhận xét về các vấn đề để hiểu và cải thiện; học sinh lại chỉ nhận được các chú thích ngoài lề ngắn gọn để giải thích cho điểm số. Một số giáo viên khoanh tròn các lỗi và chỉ viết “ngữ pháp” vào lề; cho rằng học sinh sẽ tự tìm hiểu vấn đề. Nhưng sẽ có rất học sinh làm vậy. Bạn hãy giải thích lỗi ngữ pháp là gì và cách sửa lỗi đó. Điều quan trọng nhất cần nhớ là chúng ta không dạy môn học mà chúng ta dạy học sinh. Thông tin phản hồi là dành cho học sinh, không phải cho bài làm, vì chính học sinh phải cải thiện thì kết quả học tập mới được cải thiện. Vậy học sinh phải làm gì để nâng cao kỹ năng? Với tư cách là giáo viên, chúng ta có thể trao đổi với học sinh về cách học. Phản hồi chi tiết giúp học sinh tiến bộ, chứ không chỉ để biện minh cho điểm số. Hãy tạo thiện cảm với học sinh bằng cách thể hiện sự quan tâm, đặt nền tảng cho mối quan hệ lành mạnh giữa học sinh / giáo viên.

2. Tại sao và như thế nào

Nhiều giáo viên thường không giải thích về giá trị của các bài học; mà chỉ cho rằng  “sẽ có trong bài kiểm tra” là đủ. Nhưng động lực học không chỉ nằm trong phạm vi điểm số. Giáo viên phải luôn chỉ rõ tại sao bài học đó lại quan trọng. Nếu bạn mở đầu các lớp học của mình với lời giải thích về sự cần thiết của nội dung đó; học sinh sẽ cảm thấy được quan tâm và tôn trọng. Đưa các tình huống, bối cảnh vào các hoạt động luyện tập; cũng sẽ thúc đẩy học sinh lắng nghe và tương tác. Ví dụ; bạn có thể giải thích rằng các bài luận không chỉ đơn giản để kiểm tra quá trình học; mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng viết và sẽ có ích trong suốt cuộc đời. Điều đó sẽ duy trì sự chú ý của học sinh; và cải thiện chất lượng của mối quan hệ giáo viên / học sinh.

3. Xin phản hồi/ ý kiến

Cuối cùng, một trong những phương pháp giảng dạy tốt nhất mà tôi đã áp dụng là định kỳ hỏi học sinh xem lớp học diễn ra như thế nào đối với họ. Học sinh sẽ viết một đoạn văn về tiến trình học; học có hiểu bài không và có đang gặp khó khăn ở đâu không. Điều đó sẽ giúp học sinh đánh giá cao sự quan tâm của bạn; và cởi mở để xin giúp đỡ hơn. Ngoài ra; những câu hỏi cũng giúp học sinh nắm rõ quá trình học tập và kỹ năng của bản thân; đồng thời việc tự đánh giá đã được chứng minh là một trong những cơ chế mạnh mẽ nhất để học tập. Việc hỏi ý kiến học sinh hai hoặc ba lần trong khóa học sẽ không chỉ cải thiện thái độ và động lực của họ; mà còn giúp học sinh tự kiểm soát việc học. Tất nhiên, họ cũng sẽ xem hành động đó là sự quan tâm của giáo viên đối với việc học của mình. Nếu bạn chưa tự hỏi bản thân về những phẩm chất tạo nên người giáo viên giỏi nhất; hãy làm điều đó ngay bây giờ. Câu trả lời sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy! Đây chính là một cơ hội tốt để bạn đánh giá hoạt động giảng dạy của mình; và cải thiện chúng. Quỳnh Anh lược dịch từ Faculty Focus. Tham khảo các khóa học tại đây.

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    Scroll to Top