Khi năm học mới bắt đầu, cả giáo viên nhiều kinh nghiệm và giáo viên mới vào nghề đều phải đối mặt với những thách thức mới (hoặc những thách thức cũ dưới một vỏ bọc khác) cả trong và ngoài lớp học. Chúng ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch, nhưng hậu quả của nó vẫn còn đây. Hầu hết các trường học sẽ không thể “hoạt động trở lại như bình thường” một cách dễ dàng và điều đó cũng không nên xảy ra. Giảng dạy trong giai đoạn Covid đồng nghĩa với việc tận dụng cơ hội cập nhật các phương pháp thực hành, thói quen và phương pháp luận mới. Quan trọng là ta phải tiếp tục sử dụng các phương pháp này khi quay trở lại với các lớp học trực tiếp. Tuy nhiên, các kỹ thuật và nguồn tài nguyên mới cũng có thể đem đến một loạt khó khăn mới.
Biết cách dự đoán, đương đầu và vượt qua những rào cản này có thể tạo ra những khác biệt thực sự để năm học diễn ra suôn sẻ như chúng ta mong muốn. Tìm ra không khí học tập phù hợp, giao tiếp với gia đình học viên và lập kế hoạch cho bài học của chúng ta là những điều cần thiết. Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ có mục đích, hòa nhập văn hóa vào lớp học và chăm sóc sức khỏe của bản thân chắc chắn sẽ giúp ta thành công.
1.Tạo ra môi trường học tốt nhất có thể
Quản lý lớp học không chỉ là về kỷ luật, quy tắc và kết quả (mặc dù chúng đúng là một phần thiết yếu của quá trình). Điều quan trọng không chỉ là những gì bạn làm, mà còn là cách bạn thực hiện chúng. José Ramón Gamo, một nhà tâm lý học chuyên về giáo dục thần kinh và là cộng tác viên của tờ Macmillan Education, nói: “Quan trọng là tạo ra cảm giác xác định và thân thuộc, để các em có thể biết được mọi thứ ta sẽ làm cùng nhau trong suốt cả năm. Chúng ta phải làm rõ mục đích và những kỳ vọng của mình ngay từ đầu, nhưng cũng phải cho học viên tiếng nói, để các em có thể cho ta biết những gì các em mong đợi ở năm học và ở chúng ta, giáo viên của các em”.
Đây là điều ta nên ghi nhớ khi nói cho học viên các quy tắc và kỳ vọng. Thay vì cho học viên một loạt các yêu cầu bắt buộc và kết quả cứng nhắc, tốt hơn hết là hãy mở thoáng chúng ra để cùng thảo luận, giúp ta thấu hiểu lẫn nhau. Tránh đưa ra quá nhiều quy tắc và nhớ nói rõ lý do của từng quy tắc; điều này sẽ giúp các em cảm thấy gắn kết hơn với chúng. Đồng thời đảm bảo rằng mọi kết quả có thể xảy ra đều mang mục đích giáo dục đằng sau. Nếu bạn dạy một nhóm học sinh cấp 2 hoặc cấp 3, bạn nên chiếu danh sách các quy định lên tường của lớp học, để bạn có thể tham khảo lại ngay khi cần.
Liên hệ với phụ huynh cũng là một công việc tốn nhiều thời gian, nhưng chắc chắn sẽ có lợi về lâu dài. Tôi khuyên bạn nên liên lạc với phụ huynh ngay từ đầu năm (ví dụ, bằng một lời nhắn cho các em mang về nhà và đưa cha mẹ ký), và cũng đảm bảo rằng bạn không gọi về nhà chỉ khi có vấn đề cần giải quyết. Một thói quen tốt là mỗi ngày gọi điện cho một vài người, để giải quyết bất kỳ mối lo ngại nào có thể xảy ra hoặc để chúc mừng vì con cái của họ học tốt, có điểm số cao hoặc thái độ đáng khen.

2.Lập kế hoạch cho một năm học tốt
Lên kế hoạch cho các bài học một cách thích hợp có tác động mạnh mẽ đến kết quả của chúng. Sự chuẩn bị tốt, với nhiều hoạt động và dự án giảng dạy, sẽ có nhiều khả năng khuyến khích học viên tham gia và có động lực hơn. Nó giảm thiểu thời gian chết, giảm các vấn đề quản lý lớp học và giúp duy trì tốc độ mong muốn. Rafael Conde, giám đốc chương trình Digital Arts tại Đại học Camilo José Cela ở Madrid, Tây Ban Nha, gợi ý “Đôi khi, các giáo viên mới sợ kết thúc nội dung quá sớm và không biết phải làm gì tiếp theo, trong khi các giáo viên kỳ cựu hầu hết sợ không hoàn thành kịp giáo trình. Theo tôi, nên lập kế hoạch các hoạt động cho khoảng 75% thời gian của lớp học. Bạn có thể dễ dàng lấp đầy phần còn lại với phản hồi từ học viên thông qua việc trả lời các câu hỏi bạn đặt ra trong lúc học ”.
Một cách hay để đảm bảo rằng bạn hoàn thành toàn bộ giáo trình vào cuối năm học là bắt đầu từ cuối và đi ngược lên, để bạn biết được mình muốn dạy đến đâu vào cuối mỗi học kỳ, mỗi tháng và mỗi tuần. Luôn dành thời gian để quay lại và xem lại bất kỳ nội dung nào bạn cảm thấy học viên chưa tiếp thu tốt. Ở mỗi bài học, hãy đặt ra các thói quen rõ ràng để các em biết phải làm gì ngay khi bài học bắt đầu: ví dụ, chuẩn bị sẵn một hoạt động khởi động trên bảng trước khi các em bước vào. Năm học cũng sẽ cho bạn nhiều cơ hội tận dụng những ngày nghỉ và những dịp đặc biệt khác để thêm vào lớp học văn hóa của đất nước bản địa. Thu hút học viên của bạn tham gia vào các hoạt động thực tế cũng là một ý tưởng hay để thúc đẩy hứng thú của các em.
Áp dụng công nghệ hợp lý trở nên quan trọng hơn do đại dịch và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra sau đó, khi các cơ sở giáo dục ở khắp mọi nơi phải nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập từ xa. Một sự chuyển đổi cần thiết không chỉ cần đến các công cụ kỹ thuật số mà còn cần các phương pháp và cách thức tiếp cận mới, chẳng hạn như lớp học đảo ngược hoặc để các học viên hướng dẫn cho nhau.

3.Chú ý đến sức khỏe của bạn
Giáo viên chúng ta khó nhận thấy khi nào trường học kết thúc và cuộc sống riêng của chúng ta bắt đầu. Chúng ta dành nhiều thời gian để chấm điểm, lập kế hoạch và nghiên cứu, và khi hết ngày, việc bị những gì diễn ra trong lớp học ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi. Làm việc với nhiều học viên hàng ngày có thể gây ra căng thẳng, dẫn đến tác hại nếu không được giải quyết đúng cách. Ông Conde nói “Điều chỉnh cảm xúc có thể rất phức tạp nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm. Nên nhớ là sau khi ra khỏi trường học hàng ngày, hãy làm thứ gì đó khác. Tập thể thao, chơi nhạc hoặc đọc cái gì đó hoàn toàn ở bên ngoài thế giới thực, chẳng hạn như truyện giả tưởng hoặc khoa học viễn tưởng.” Hãy nhớ rằng: rất khó để giúp đỡ người khác khi bạn thậm chí còn không có thời gian để giúp chính bản thân.

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích
Hà Phương lược dịch