TESOL: CHUẨN BỊ BÀI HỌC CHO MÔN VIẾT

23/08/2022

Khác với kỹ năng nói, kỹ năng viết không phải là thứ ta có sẵn và cho dù là tiếng mẹ đẻ, chúng ta cũng cần phải học. Trong TESOL, kỹ năng viết thường được nhắc sau cùng bởi vì trong khi những kỹ năng còn lại được tôn lên thì kỹ năng viết lại bị cho ra rìa.   

Với tư cách là những thầy cô dạy tiếng Anh, điều này có nghĩa là nếu học viên không được dạy kỹ năng viết bằng ngoại ngữ mới rõ ràng thì kỹ năng viết của chúng có khả năng bị lãng quên trong khi kỹ năng nghe, nói và đọc phát triển. Tuy nhiên, đây sẽ không còn là một vấn đề vì giáo viên có thể soạn ra những bài học viết hiệu quả.

1.Phát triển ý tưởng

Đây là khâu đầu tiên để soạn bài giảng cho môn học viết và nó vô cùng quan trọng vì người học không thể viết nếu không có ý tưởng để viết. Giai đoạn lên ý tưởng sẽ hiệu quả nhất nếu người học được trao cho cơ hội làm việc cùng nhau và cho ra thật nhiều ý tưởng. 

Lập kế hoạch để kiểm soát giai đoạn này bằng cách cho người học vừa đủ thời gian nghĩ nhiều ý tưởng hơn họ cần. Thêm vào đó, đưa ra vài ý tưởng mẫu hoặc chia thành các ý nhỏ phòng khi các học viên cần tìm cảm hứng.

Giai đoạn lên ý tưởng sẽ hiệu quả hơn khi người học có cơ hội làm việc cùng nhau và nghĩ ra thật nhiều ý tưởng.

2. Tập hợp ý tưởng 

Khâu tiếp theo khi phát triển ý tưởng là tổ chức ý tưởng một cách lý tưởng. Học viên có thể làm việc theo nhóm để trình bày các ý tưởng nghĩ ra trước đó thành một bản đồ tư duy. 

Sau đó học viên có thể vẽ bản đồ tư duy lên bảng, sử dụng những ý tưởng từ các nhóm khác. Hoặc học viên có thể trình bày ý tưởng trong bảng biểu với các tiêu đề cho các ô khác nhau. Ở giai đoạn này, bạn có thể bổ sung từ vựng và/hoặc cụm từ hữu dụng mà học viên sẽ sử dụng trong bài viết nhưng chưa biết cách dùng. 

Học viên có thể làm việc theo nhóm để đưa các ý tưởng nghĩ ra trước đó vào một bản đồ tư duy.

3.Xem bài viết mẫu

Một khi học viên đã nghĩ ra ý tưởng và xem ý nào liên quan hay quan trọng nhất, khâu tiếp theo trong bài học nên là hướng dẫn học viên trình bày ý tưởng theo cách hợp lý nhất. 

Phương pháp hiệu quả ở đây là cho học viên xem một bài viết mẫu. Việc xem bài mẫu nâng cao nhận thức người học về các quy ước của các kiểu văn bản điển hình ở các thể loại khác nhau.  Văn bản này thì nên có phong cách, độ dài, tổ chức giống nhau để giáo viên biết người học đang viết thể loại gì. 

Xem bài mẫu nâng cao nhận thức người học về các quy ước của các kiểu văn bản điển hình ở các thể loại khác nhau.

 

4.Sắp xếp ý tưởng

Sau khi học viên đã xem qua các ý tưởng được sắp xếp thế nào trong bài viết mẫu, chúng có thể sắp xếp ý của mình theo cách tương tự.  Để học viên làm việc theo nhóm để viết nháp là một cách hay để chuẩn bị cho khâu này. Kế hoạch của nhóm này có thể bao gồm số lượng đoạn văn và các điểm chính cho mỗi đoạn

Sau khi học viên đã tham khảo cách sắp xếp các ý tưởng trong bài viết mẫu, chúng có thể sắp xếp ý của mình theo cách tương tự.

 

5.Viết bài hoàn chỉnh

Trong vài trường hợp, giai đoạn thứ nhất có thể đưa xuống thứ tư khi bài viết được làm ngoài lớp học. Ưu điểm của việc này đó là người học có thể dành thời gian suy nghĩ nội dung bài viết và không bị cảm giác thúc giục.  

Tuy nhiên, việc cho học viên viết bài trong lớp giúp bạn có thể quan sát và đề xuất ý tưởng, cung cấp thêm kiến thức và chú ý những học viên nhông theo kịp. Hãy tính toán xem 4 giai đoạn đầu mất bao nhiêu thời gian và quyết định xem có nên đưa khâu hoàn thành bài viết vào bài học hay không. 

Khi học viên luyện viết tại lớp, giáo viên có thể quan sát và đề xuất ý tưởng, cung cấp thêm kiến thức và chú ý những người không theo kịp.

 

6.Chuẩn bị bài học sau khi hoàn thành bài viết

Mặc dù hoàn thiện bài viết như chặng cuối cùng của trong bài học viết, nhưng bản thân việc này không nên là giai đoạn cuối của bài học. 

Điều quan trọng cần làm tiếp theo đó là đánh giá và phản hồi bài viết. 2 thứ bạn cần chuẩn bị sau các bài học viết là nhận xét lẫn nhau và sửa lỗi. Đưa bài viết cho các bạn trong lớp nhận xét và đưa phản hồi có thể là một kỹ thuật không chỉ tạo ra động lực mà còn không áp lực đối với học viên.  

Tuy nhiên, theo sau nó nên là phản hồi do giáo viên đưa ra. Giáo viên có thể thu lại các bài viết rồi nhận xét từng người hoặc quan sát, ghi nhận những lỗi thường gặp rồi kết buổi học bằng cách phân tích chúng. 

 

Kỹ năng viết vẫn là một kỹ năng bị đánh giá thấp trong lớp học ngoại ngữ, thế nên soạn ra bài học hiệu quả xoay quanh hình thức viết của ngoại ngữ sẽ khơi gợi được hứng thú của người học. 

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Nguồn: https://ontesol.com/blog/how-to-teach-english/lesson-planning/tesol-preparing-a-writing-lesson-plan/  

Thu Phương lược dịch. 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top