TỰ THỰC HÀNH ĐỂ DẠY TỐT KỸ NĂNG VIẾT

27/08/2022

Khi giao bài viết cho học sinh, giáo viên cũng nên làm bài tập đó. Dù không hẳn là điều mới, nhưng bạn có biết đó chính là cách hiệu quả nhất để khuyến khích các em? Nếu bạn dành thời gian để làm năm bài tập sau đây, bạn sẽ thấy chúng rất hiệu quả khi dạy lại cho học sinh. Nên note lại những suy nghĩ và cảm xúc bạn có trong khi làm vì có thể bạn sẽ không nhớ khi đứng trước lớp! 

  

Không chần chừ nữa, đây là những bài tập viết dành cho giáo viên mà bạn nên thử ngay để áp dụng vào năm học tới:

1.Chia sẻ từ trái tim

Tôi học được điều này từ nhà thơ Georgia Heard, nhưng tôi cũng đã nghe nhiều giáo viên dạy viết nói đến. Vẽ một trái tim lên giấy, viết những điều bạn yêu thích vào đó. Sử dụng trái tim này xuyên suốt quá trình học sẽ cho bạn ý tưởng về các chủ đề hoặc từ ngữ mỗi khi bạn “bí”.

Vẽ trái tim lên giấy, viết những điều bạn yêu thích vào đó sử dụng trái tim này xuyên suốt quá trình học khi bạn cần ý tưởng cho chủ đề nào đó.

2.Viết trên bàn tay của bạn

Tương tự như trái tim, vẽ bàn tay của mình lên giấy và viết về những vật tay đã chạm vào ngày hôm đó. Giáo viên có thể làm bài này ít nhất mỗi tháng một lần vì có rất nhiều điều để khám phá từ năm đầu ngón tay. Bạn sẽ nhận thấy một khi bạn bắt đầu viết kín các ngón tay, bạn sẽ muốn chuyển sang một tờ giấy lớn hơn.

Vẽ bàn tay của mình lên giấy và viết về những vật tay đã chạm vào ngày hôm đó.

3.Kể chuyện từ một tấm ảnh

Tìm một tấm hình chụp một hoặc nhiều người. Có thể là hình một mình bạn hoặc với những người khác. Để trước mặt và viết câu chuyện đằng sau bức ảnh từ góc nhìn của một người trong hình. Viết mọi thứ bạn có thể nghĩ đến.  Hãy s dụng tất cả các giác quan để làm cho tấm ảnh trở nên thật sống động. 

 Mẹo: Nếu làm cùng với học sinh, hãy chiếu một tấm ảnh cho cả lớp xem. Yêu cầu học sinh viết ra những suy nghĩ của chúng để cho thấy từ một tấm ảnh ta có thể miêu tả theo nhiều cách thú vị như thế nào.

 

Từ một tấm ảnh ta có nhiều cách thú vị để miêu tả

4.Viết cảm nhận về một bài thơ

Chọn một bài thơ mà bạn thích. Nếu bạn ít khi đọc thơ, hãy Google các bài thơ của Mary Oliver hoặc Billy Collins, những nhà thơ với phong cách viết rất dễ đọc. Chép lại bài thơ trên một nửa giấy và k một đường chia đôi tờ giấy. Sau đó, viết suy nghĩ của bạn hoặc một bài thơ bạn tự sáng tác lên nửa còn lại. Đừng sợ sai. Không có đúng hay sai, tất cả đều nằm bạn. Sau khi làm bài tập chấp nhận thử thách này, hãy kể học sinh nghe về cảm nhận của bạn. 

Khi bạn đã hoàn thành, hãy chuyển các bài tập vào một thư mục hoặc một cuốn sổ tay để dùng khi dạy. Khi trẻ thấy rằng bạn đã hoàn thành bài bạn yêu cầu chúng làm, chúng sẽ tin tưởng bạn hơn nhận ra giá trị bài học. Bạn cũng thể nhận thấy mình khả năng định hướng cho học sinh tốt hơn. Nhớ lại những lúc bạn đã tự vấn bản thân những vấn đề nan giải đã gặp phải khi viết. Quá trình suy nghĩ t kinh nghiệm này (đặc biệt khi bạn chia sẻ) sẽ giúp học sinh của bạn giải quyết các vấn đề khi rèn luyện kỹ năng viết. 

Viết suy nghĩ của bạn về bài thơ sưu tầm được hoặc một bài thơ bạn tự sáng tác lên nửa còn lại.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Nguồn: https://www.weareteachers.com/writing-prompts-for-teachers/ 

Hà Phương lược dịch 

 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top