VAI TRÒ CỦA BÀI TẬP VỀ NHÀ

07/09/2022

Bài tập về nhà một phần trong thói quen thường ngày của giáo viên học sinh, nhưng lại ít được đề cập đến trong các tài liệu dạy tiếng Anh. 

1.Tại Sao Cần Có Bài Tập Về Nhà? 

  • Bài tập về nhà cần thiết đối với cả học sinh, giáo viên, phụ huynh và nhà trường. 
  • Bài tập về nhà củng cố và giúp học sinh ghi nhớ kiến thức được dạy trong lớp cũng như tăng cường hiểu biết chung về ngôn ngữ. 
  • Bài tập về nhà giúp rèn thói quen tự giác học tập. Ngoài ra, chúng còn khuyến khích học sinh tìm kiếm các tài liệu như từ điển và sách ngữ pháp tham khảo. Nghiên cứu cho thấy bài tập về nhà giúp phát triển vốn kiến thức thực tiễn, tính tự giác, thái độ học tập và kỹ năng giải quyết vấn đề. 
  • Bài tập về nhà tạo cơ hội phát triển khả năng tiếp thu mà trong lớp học thường không đủ thời gian rèn luyện. Nó cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập, chẳng hạn như khi làm các dự án học tập và sử dụng sách đọc được chia theo cấp độ. 
  • Bài tập về nhà giúp kết nối các bài học và có thể được sử dụng để củng cố kiến thức đã học và chuẩn bị cho bài ngày hôm sau. 
  • Bài tập về nhà có thể được sử dụng để giảm bớt các bài tập lặp lại, khô khan, hoặc tốn nhiều thời gian trên lớp. 
  • Bài tập về nhà thu hẹp khoảng cách giữa trường và nhà. Học sinh, giáo viên và phụ huynh có thể nhận thấy những tiến bộ trong học tập. Và cũng là cách trường học có thể cho phụ huynh tham gia vào quá trình học. 
  • Bài tập về nhà có thể là một công cụ đánh giá hữu ích, như một phần của quá trình đánh giá học tập liên tục hoặc đánh giá định kì trên giấy. 
Bài tập về nhà giúp học sinh củng cố và ghi nhớ kiến thức được dạy cũng như tăng cường hiểu biết chung về ngôn ngữ

 

2.Thái Độ Với Bài Tập Về Nhà 

Giáo viên thường cảm thấy mâu thuẫn khi cho bài tập về nhà. Dù biết lợi ích của chúng, nhưng họ cũng biết học sinh thường không muốn làm hoặc làm cho có. Phải chấm điểm đưa ra nhận xét cũng tốn nhiều thời gian ngoài giờ của giáo viên . 

Bản thân học sinh thì phàn nàn rằng bài tập về nhà (bao gồm học bài kiểm tra, làm bài tập trong sách hoặc hoàn thành bài dang dở trên lớp, ghi nhớ từ vựng và soạn bài) rất nhàm chán hoặc vô nghĩa. Trên thực tế, các phản ứng tiêu cực rất dễ nhận ra, ví dụ như không cảm thấy hào hứng và coi bài tập về nhà như một hình phạt. 

Ngoài ra, bài tập về nhà nếu không được quản lý tốt còn khiến học sinh không còn thời gian nghỉ ngơi và gây ra sự chênh lệch giữa những người đạt thành tích cao và thấp. Vấn đề này sẽ dẫn đến các chiêu trò đối phó như làm bài tập về nhà trên lớp, làm chung, chép bài hoặc thậm chí là không làm. Điều này có thể gây ra mâu thuẫn giữa học sinh, giáo viên, phụ huynh và nhà trường. 

Đôi khi học sinh cảm thấy không hào hứng và coi bài tập về nhà như một hình phạt. 

 

3.Bài Tập Về Nhà Hiệu Quả 

Để bài tập về nhà có hiệu quả, cần tuân theo một số nguyên tắc nhất định. 

Để học viên nhận thấy sự hữu ích của bài tập về nhà, giáo viên nên giải thích mục đích của cả bài nói chung và từng bài nói riêng. 

Các bài tập phải phù hợp, thú vị và đa dạng. 

Cũng như trên lớp, các bài tập phải có tính thử thách nhưng cũng phải vừa sức với học sinh. 

Bài tập có thể khác biệt giữa các nhóm tùy khả năng. Phong cách học tập của mỗi cá nhân cũng cần được cân nhắc. 

Giáo viên nên cân nhắc về thời gian làm cũng như độ khó. Nên nhớ rằng học sinh cũng phải làm bài tập của các môn học khác, nên cần có sự dung hòa để tránh quá tải cho học sinh. Một cuốn sổ báo bài do học sinh giữ và được giáo viên cùng phụ huynh kiểm tra thường xuyên là một công cụ hữu ích. 

Bài tập về nhà hiếm khi được kết hợp trong quá trình giảng dạy, nhưng ít nhất nên được cân nhắc đưa vào giáo án. 

Bài tập về nhà thường là một bài viết tay để chứng minh rằng bài tập đã được làm. 

Sự tham gia và động lực của học sinh có thể tăng lên bằng cách khuyến khích đóng góp ý kiến, thậm chí tự thiết kế bài tập về nhà. Giáo viên cũng cần biết học sinh có bao nhiêu thời gian, cơ sở vật chất nhà và sở thích của học sinh. Một bản khảo sát đơn giản sẽ giúp bạn nắm bắt. 

Bài tập về nhà nên củng cố bài tập trên lớp, chứ không phải giống y hệt. Nhà là môi trường bên ngoài lớp học nên các bài tập ngôn ngữ nên gần với khi sử dụng trong đời thực. 

Nếu đã được giao, bài tập về nhà phải được chấm và phản hồi. Mặc dù nhận xét của giáo viên là cần thiết, nhưng việc đánh giá lẫn nhau hoặc tự đánh giá sẽ nâng cao sự độc lập của học sinh cũng như giảm bớt khối lượng công việc cho giáo viên. Nên khuyến khích học sinh làm bài tập về nhà liên tục, có thể qua cách nhận xét và đặt câu hỏi trực tiếp hoặc trên giấy để thể hiện sự quan tâm của giáo viên, đặc biệt là khi học sinh tự học và làm dự án. 

Các bài tập phải phù hợp, thú vị và phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.

 

4.Các Dạng Bài Tập Về Nhà 

Có một số dạng bài tập về nhà hữu ích dễ thực hiện như sau: 

 Bài tập trong sách 

Hầu hết các tài liệu học hiện nay đều bao gồm sách bài tập hoặc thực hành, chủ yếu là các bài tập củng cố kiến thức, các bài đọc ngắn kèm đáp án. Hầu hết sách bài tập được sử dụng đều phù hợp cho cả khi học trên lớp và tự học, nhưng tốt hơn nên được làm nhà để tạo sự khác biệt so với bài trên lớp. Do đó, những bài tập máy móc nên được làm ngoài giờ học, dù loại bài tập này rất thích hợp để học sinh chấm điểm lẫn nhau hoặc tự đánh giá. 

 Soạn bài 

Hiếm khi giáo viên yêu cầu người học đọc trước phần tiếp theo của bài học, mặc dù việc này sẽ thu hút học sinh tham gia vào soạn bài và nắm trước kiến thức. Tuy nhiên, để tiếp thêm động lực, hãy yêu cầu học sinh tìm và mang theo các tài liệu như tranh ảnh, bài báo, tạp chí và câu chuyện thực tế có liên quan đến bài học sắp tới, đặc biệt khi bài học đòi hỏi việc cá nhân hóa kiến thức tiếp thu được hoặc liên kết với bối cảnh thực tế. 

 Các bài tập mở rộng 

Phần lớn có thể lấy từ việc sử dụng sách được chia theo cấp độ, hiện nay thường kèm thêm các bài nghe, phát thanh, truyền hình, podcast và bài hát. Đôi khi các bài tập cần có hướng dẫn làm, nhưng học sinh cũng cần được gợi hứng thú tự học hỏi khi đọc, nghe và xem. Khi hoàn thành bài tập mở rộng, giáo viên nên khuyến khích học sinh chia sẻ kinh nghiệm trên lớp. Trong quá trình đọc và nghe có thể dùng kèm từ điển hoặc sổ tay từ vựng theo chủ đề được cá nhân hóa cho từng người, nhờ đó học sinh có thể chọn học những gì họ thấy hữu ích. 

 Tự khám phá theo hướng dẫn 

Dù khi dạy trên lớp, giáo viên thường phải nói về các đặc trưng và quy tắc ngôn ngữ, bạn cũng có thể yêu cầu học sinh chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ và tự đưa ra kết luận khi ngoài lớp học. Điều này khuyến khích học sinh chia sẻ kiến thức hoặc thậm chí giảng bài lại cho nhau. 

 Bài tập thực tế 

Bao gồm đọc, nghe và sử dụng ngôn ngữ trong thực tế. Đọc tạp chí, xem TV, đi xem phim và nghe nhạc là những ví dụ phổ biến, ngoài ra có thể cho học sinh viết bài tóm tắt hoặc đánh giá. Công nghệ hiện đại tạo điều kiện phát triển các mạng lưới trò chuyện và quan hệ bạn bè. Ngay cả trong môi trường đơn ngữ, khi đi bộ xuống phố mua sắm, ngắm các cửa hàng và tên các nhãn hiệu cũng sẽ cho ta biết rất nhiều kiến thức về ngôn ngữ. Sau khi làm các bài tập thực tế nên cho học sinh chia sẻ kinh nghiệm để giáo viên thu thập và đánh giá. 

 Làm d án 

Bạn nên triển khai một dự án lớp hoặc cá nhân trong giới hạn thời gian. Các dự án có thể dựa trên các chủ đề từ sách học, môi trường xung quanh, s thích hoặc được tự chọn. trong quá trình làm, cần đưa ra hướng dẫn về cách tìm thông tin và phải được theo sát xuyên suốt, kết quả dự án sẽ là một phần quan trọng của kết quả nghiên cứu mà cuối khóa hoặc cuối học kỳ học sinh được tự mình s hữu. 

Có một số dạng bài tập về nhà hữu ích dễ thực hiện như  Bài tập trong sách, soạn bài, các bài tập mở rộng…

 

5.Kết Luận 

Cuối cùng, hãy bàn một chút về Internet. Các website là nguồn cung cấp nhiều cơ hội tự học. Chắc chắn tài liệu tham khảo sẽ làm cho việc nghiên cứu dự án trở nên dễ dàng và thú vị hơn, nhưng việc sao chép cũng rất dễ bị lạm dụng, từ đó bào mòn óc sáng tạo và sự học hỏi. Trao đổi bài tập về nhà qua email cũng có thể là con dao 2 lưỡi. Tuy nhiên, nên khuyến khích học sinh trò chuyện với một người bạn nói tiếng Anh, cũng như tìm kiếm hình ảnh minh họa thêm trên mạng. Và không chỉ học sinh, giáo viên cũng sai nếu lên mạng sao chép tt cả bài tập, vì có nhiều bài chưa được kiểm định và còn mập mờ về chất lượng. Người học cần được hướng dẫn, với bắt đầu là giới thiệu một danh sách các trang web đáng tin cậy như British Council’s LearnEnglish và BBC’s Learning English, nơi có rất nhiều bài tập và hoạt động cũng như đường liên kết đến các nguồn uy tín khác.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Hà Phương lược dịch 

Nguồn: https://www.teachingenglish.org.uk/article/role-homework 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top