MẸO QUẢN LÝ THỜI GIAN CỦA CÁC GIÁO VIÊN GIỎI

05/10/2022

Giảng dạy là cân bằng giữa nhu cầu của học sinh, yêu cầu môn học, áp lực trường lớp, áp lực từ phụ huynh, mục tiêu nghề nghiệp và cuộc sống dạy học. Thỉnh thoảng bạn cảm thấy mọi việc đều sai là bình thường – nhưng lời khuyên cho giáo viên là đừng ngần ngại kết hợp các ý tưởng có thể giúp tăng hiệu suất làm việc và quản lý thời gian. Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn sắp xếp tốt cho học kỳ này. 

1.Hình thành thói quen 

Sẽ đến thời điểm bạn sẽ phải đấu tranh mỗi ngày với nút hoãn báo thức và chạy đua để ra khỏi nhà đúng giờ. Nghề dạy học sẽ không có khoảng thời gian như vậy. Hãy dành thời gian để thiết lập thói quen buổi sáng để bạn có thời gian làm tất cả những việc giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng cho ngày mới (như là nhâm nhi cốc cà phê). Nếu bạn có thể hoạt động tốt hơn sau khi đọc tin tức hoặc dành thời gian để thư giãn, hãy tạo ra một thói quen để phù hợp với bản thân.

Thiết lập thói quen buổi sáng để bạn có thời gian làm tất cả những việc giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng cho ngày mới

2.Sắp xếp mọi việc theo trật tự

Mọi người thường cảm thấy bình tĩnh hơn khi họ ở trong một không gian gọn gàng. Để lớp học, túi xách và bàn làm việc của bạn trông đẹp mắt, hãy sống theo câu ngạn ngữ cổ “một nơi có mọi thứ và mọi thứ ở đúng vị trí của nó”. Điều này giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm những món đồ thất lạc ngớ ngẩn và những lần đấu tranh năm phút trước khi lớp học bắt đầu để tìm một chiếc bút hoặc cuốn sách cụ thể.

3.Rút ngắn danh sách việc việc cần làm

Danh sách dài vô tận thường không đi đến đâu cả! Chia các nhiệm vụ trong tuần của bạn thành “thiết yếu”, “quan trọng” và “không cần thiết” và làm việc những nhiệm vụ thiết yếu trước. Bạn cần xác định những việc nào nếu không được hoàn thành hôm nay sẽ gây ra hiệu ứng domino. Các nhiệm vụ khác như lên lịch họp, cắt giảm nguồn lực cho tuần tới, thậm chí là thủ tục giấy tờ có thể là những ưu tiên cần giải quyết vào hôm sau. Điều này sẽ giữ cho tuần làm việc của bạn diễn ra suôn sẻ hơn.

Chia các nhiệm vụ trong tuần của bạn thành “thiết yếu”, “quan trọng” và “không cần thiết” và làm việc những nhiệm vụ thiết yếu trước.

4.Biết những việc quan trọng có thể thay đổi

Nhiều đầu việc nhỏ như in ấn tài liệu, tham gia các buổi họp, soạn giáo án, chấm điểm, soạn bài kiểm tra và viết nhận xét vào sổ liên lạc đã chiếm trọn một tuần làm việc của giáo viên. Vậy nên giáo viên nên nhớ mức độ quan trọng của mỗi đầu việc có thể thay đổi. Bạn thường ưu tiên soạn giáo án cho đến khi mùa họp phụ huynh và viết nhận xét sổ liên lạc cho học sinh đến và bạn sẽ tập trung hầu hết thời gian cho việc này. Hãy chuẩn bị trước cho việc thay đổi mục tiêu tập trung cho các nhiệm vụ quan trọng theo mùa làm việc. 

5.Làm việc khó trước

Một trong những lời khuyên hữu ích là giải quyết nhiệm vụ khó nhằn nhất trong ngày trước như thực hiện cuộc gọi hoặc cuộc trò chuyn có thể khiến bạn không thoải mái hoặc tìm kiếm thông tin cho bài giảng mà bạn không thấy hào hứng. Sau khi hoàn thành được những nhiệm vụ khó khăn đó, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn và sẵn sàng bắt đầu cho những việc hứng khởi hơn. 

Giải quyết nhiệm vụ khó nhằn nhất trong ngày trước rồi sẵn sàng bắt đầu cho những việc hứng khởi hơn.

6.Nhớ quy tắc năm phút

Chúng ta thường tập trung vào những việc phức tạp mà không để ý đến những việc đơn giản cho đến khi chính chúng cũng trở nên phức tạp. Khi có một nhiệm vụ nhỏ cần giải quyết, hãy tự hỏi xem bạn có thể thực hiện việc này trong vòng năm phút không? Nếu được hãy làm ngay lập tức. 

7.Phân loại công việc trước khi làm

Hầu hết chúng ta có khả năng hoàn thành những nhiệm vụ tương tự nhau vô cùng hiệu quả. Hãy áp dụng điều này bằng cách phân loại các hoạt động theo nhóm như photocopy, gửi email, chấm điểm bài luận, soạn giáo án và giải quyết chúng cùng một lúc. Bạn sẽ làm việc có trật tự hơn khi lên lịch những thời điểm cụ thể để làm từng nhóm công việc đó. Xác định thời gian “nghỉ” 10 đến 15 phút trong ngày để photocopy, cắt hoặc ép kính, và dành một hoặc hai khoảng thời gian dài hơn (trong ngày hoặc sau giờ học) để chuẩn bị bài học theo từng đợt.

Khi có một nhiệm vụ nhỏ có thể giải quyết trong 5 phút, hãy làm ngay lập tức.

8.Cân nhắc kỹ trước khi giao bài tập

Sử dụng thời gian trên lớp để học sinh tự chấm điểm những bài tập mang tính khách quan như câu trả lời đúng / sai. Đối với các dạng khác, phân bổ lượng bài tập về nhà và dự án dần dần, và dành thời gian để chấm điểm theo từng đợt, thay vì dồn dập tất cả vào cùng một thời điểm. 

9.Xác định rõ mục tiêu của bài tập

Cách khác để hạn chế thời gian chấm bài là xác định điểm cần tập trung chính trong bài tập viết. Giáo viên nên cho học sinh biết họ cần tập trung vào phần nào trước khi viết bài, ví dụ như “Thầy/Cô sẽ đánh giá cách các con sử dụng Thì hiện tại và quá khứ hoàn thành.” Cách làm này sẽ giúp bạn không phải xem qua từng bài viết với một chiếc lược chải chuốt và đưa ra nhận xét thiết thực và hữu ích hơn đối với học sinh. 

10.Biết cách tận dụng mạng xã hội

Bạn hãy tham gia vào hội nhóm giáo viên trên các trang mạng xã hội và đặt câu hỏi liên quan đến giảng dạy hay cách xử lý khi học sinh không chịu hợp tác và đồng thời cũng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với các giáo viên khác.

Tham gia vào hội nhóm giáo viên trên mạng xã hội, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm với các giáo viên khác.

 

Hãy tham khảo Horizon TESOL để biết thêm nhiều mẹo hữu ích 

Nguồn: https://teacherblog.ef.com/got-gifted-student-heres-need-know/ 

Anh Thi lược dịch 

Tin Tức Khác

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Bạn cần tư vấn khóa học phù hợp? Hãy liên hệ với chúng tôi




    error: Content is protected !!
    Scroll to Top